Friday, September 16, 2016

Việt Nam bắt ‘đồng phạm’ của ông Trịnh Xuân Thanh

PVC, Vũ Đức Thuận, Cố ý làm trái, bộ luật hình sự, tổng công ty Xây lắp dầu khí, Tổng giám đốc PVC

Ông Vũ Đức Thuận. Ảnh: PVC
Theo VOA-16.09.2016
Cập nhật: Vào đêm ngày 16/9, Bộ Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tin từ trang mạng của Bộ Công An cho hay cơ quan này cũng ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với cựu giới chức của tỉnh Hậu Giang.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam vừa khởi tố và bắt tạm giam 4 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), những người bị cho là ‘đồng phạm’ với ông Trịnh Xuân Thanh, nhân vật đang gây chú ý và hiện vẫn chưa chịu xuất hiện sau khi bị gửi giấy triệu tập đến tận nhà.
Theo trang Zing, 4 người vừa bị bắt giam là ông Vũ Đức Thuận – nguyên Ủy viên Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Tiến – phó Tổng Giám đốc, ông Trương Quốc Dũng – nguyên Phó Tổng Giám đốc và ông Phạm Tiến Đạt – nguyên Kế toán trưởng của PVC vì liên quan đến vụ thất thoát 3.300 tỷ đồng tại cơ quan này trong thời gian tại vị.
Trước khi trở thành tổng giám đốc PVC, ông Vũ Đức Thuận làm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico). Sau đó, ông Thuận được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình và làm Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải kể từ tháng 3/2015.
Báo Tiền Phong dẫn lời một đại diện Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cho biết ông Thuận “hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” trong thời gian công tác tại cơ quan này.
Vụ bắt giữ các cựu lãnh đạo PVC diễn ra trong bối cảnh nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, người lúc đầu bị quy trách nhiệm gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng, vẫn chưa chịu lộ diện sau khi tỉnh Hậu Giang gửi giấy triệu tập, buộc ông này phải xuất hiện tại tỉnh vào ngày 13/9. Việc ông Thanh không xuất hiện khiến dư luận nghi ngờ ông Thanh đã hạ cánh an toàn ở nước ngoài.
Trả lời báo Dân Việt hôm 16/9 về trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh sau vụ bắt giữ 4 cựu quan chức PVC, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Việt Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nói “cái đấy để tính sau, có thể là ở giai đoạn 2”.

No comments:

Post a Comment