Friday, September 16, 2016

Lại đòi ‘hà hơi, tiếp sức’ cho hai cái xác chưa chôn

Nhà máy Đạm Ninh Bình. Từ đầu năm đến nay chỉ hoạt động có 76 ngày rồi ngưng chạy máy. (Hình: TTXVN)
VIỆT NAM – Tập Đoàn Hóa Chất Việt Nam (VINACHEM) – một trong các tập đoàn nhà nước vừa gửi chính phủ Việt Nam 14 kiến nghị về việc hỗ trợ nhằm duy trì hai nhà máy là: Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc.
Cả hai nhà máy: Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc vốn đã là những xác chưa chôn.
Năm 2000, chính quyền Việt Nam chuẩn y đề nghị của VINACHEM, thực hiện Dự Án Nhà Máy Đạm Ninh Bình. Theo quảng cáo thì dự án này nhằm phát triển phân bón, bảo đảm an ninh lương thực cho Việt Nam.
Năm 2008, VINACHEM hỏi vay của EXIMBANK Trung Quốc $250 triệu (lúc đó tương đương 5,000 tỷ đồng) trong 15 năm với lãi suất là 4%/năm để thực hiện dự án Nhà Máy Đạm Ninh Bình. Đổi lại, VINACHEM phải sử dụng tập đoàn China Huanqiu Contracting & Enginneer của Trung Quốc làm nhà thầu.
Theo thiết kế thì Nhà Máy Đạm Ninh Bình sử dụng công nghệ của Châu Âu nhưng vì nhà thầu là Trung Quốc nên cuối cùng, “đa phần thiết bị” của nhà máy là do Trung Quốc sản xuất.
Tháng trước, trò chuyện với tờ Tiền Phong, ông Nguyễn Gia Tưởng, tổng giám đốc VINACHEM thú nhận, do đa số thiết bị là của Trung Quốc, dây chuyền sản xuất phân bón của Nhà Máy Đạm Ninh Bình “thường xuyên xảy ra sự cố.” Bởi việc mua thiết bị dự phòng phụ thuộc vào nhà thầu Trung Quốc nên VINACHEM đang tính đến việc đóng cửa Nhà Máy Đạm Ninh Bình.
Vì càng hoạt động càng lỗ, để duy trì hoạt động của Nhà Máy Đạm Ninh Bình, VINACHEM đã vay thêm của các tổ chức tín dụng và ngân hàng tại Việt Nam $326 triệu và 4,300 tỷ đồng. Theo tờ Tiền Phong thì sau khi khánh thành bốn năm, Nhà Máy Đạm Ninh Bình lỗ 2,000 tỷ đồng. Hiện nay, mỗi năm, Nhà Máy Đạm Ninh Bình phải trả… 1,000 tỷ đồng tiền lãi. Mức lãi trung bình là 2.6 tỷ đồng một… ngày!
Nhà Máy Đạm Hà Bắc, một thành viên khác của VINACHEM cũng chẳng khá hơn. Sau năm năm được “cải tạo – mở rộng,” Nhà Máy Đạm Hà Bắc năm nào cũng lỗ. Riêng năm ngoái lỗ 655 tỷ và nay, chỉ tính riêng số nợ đã vay của Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) thì khoản này đã là 3,957 tỷ đồng.
Trong kiến nghị mới gửi chính phủ Việt Nam, VINACHEM đề nghị: Đối với Nhà Máy Đạm Ninh Bình thì hoặc là chuyển khối tiền 2,708 tỷ đồng đang nợ Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) thành vốn mà nhà nước đầu tư (nhà nước đứng ra gánh thay – xóa khoản nợ này) hoặc là khoanh nợ trong năm năm (không trả cả vốn lẫn lãi từ 2016 đến 2020). VINACHEM cho biết cũng đã đề nghị như vậy với EXIMBANK của Trung Quốc (!?). Còn đối với Nhà Máy Đạm Hà Bắc thì VINACHEM chỉ xin khoanh khoản nợ 3,957 tỷ trong… năm năm!
Bên cạnh đó, VINACHEM đề nghị chính phủ Việt Nam chỉ đạo VDB giảm mức lãi đối với các khoản mà VINACHEM đang nợ xuống còn 8.5%/năm. Đồng thời đề nghị chính phủ Việt Nam chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại các ngân hàng: BIDV, Vietcombank, Vietinbank tiếp tục cho Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc vay vốn để tổ chức sản xuất, kinh doanh.
VINACHEM không quên khuyến cáo là dẫu các đề nghị “hà hơi, tiếp sức” có được chấp nhận thì do các khó khăn khách quan, hiệu quả hoạt động của hai nhà máy: Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc trong năm tới vẫn khó… khá!
Cho dù thủ tướng Việt Nam chưa trả lời vì còn chờ các bộ như: Công Thương, Kế hoạch – Đầu Tư và Ngân Hàng Nhà Nước “tham mưu” nhưng cầm chắc là thủ tướng Việt Nam không lắc đầu bởi Việt Nam vẫn là quốc gia đang xây dựng “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa,” thành ra các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước vẫn là “nòng cốt.”
Theo một báo cáo mà VINACHEM gửi cho các bộ hữu trách trong chính phủ Việt Nam cách nay vài tháng thì dù hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thành viên đều thê thảm như Nhà Máy Đạm Ninh Bình và Nhà Máy Đạm Hà Bắc song mức lương trung bình của các viên chức lãnh đạo VINACHEM đã tăng từ 48.5 triệu đồng/tháng hồi năm 2015 lên thành 54 triệu đồng/tháng trong năm nay. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment