Friday, September 9, 2016

Không nộp tiền, dân chài bị giang hồ đánh đập, cướp tài sản

Ông Thêm đã thoát cơn nguy hiểm và đang điều trị tại bệnh viện. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
Ông Thêm đã thoát cơn nguy hiểm và đang điều trị tại bệnh viện. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
HẢI PHÒNG (NV) – Nhiều dân chài vùng biển thuộc phường Vạn Hương, quận Ðồ Sơn, thành phố Hải Phòng, đã bị một nhóm giang hồ hành hung do không hoặc chưa kịp nộp tiền “làm luật.”
Chiều 7 tháng 9, công an quận Ðồ Sơn xác nhận với phóng viên báo điện tử Dân Trí về việc đã nhận được đơn tố cáo của ông Lưu Ðình Thêm (46 tuổi), ở xóm Hạnh Phúc, phường Ngọc Hải, về việc ông bị một nhóm người đánh trọng thương khi đang đánh bắt cá ở vùng biển thuộc phường Vạn Hương, quận Ðồ Sơn vào rạng sáng ngày 27 tháng 8. Ðồng thời, tiến hành đưa nạn nhân đi giám định thương tích. Khi có kết quả sẽ ra quyết định khởi tố để điều tra.
Theo đơn tố cáo của ông Thêm, khoảng 4 giờ sáng ngày 27 tháng 8, ông cùng nhiều người rủ nhau ra khu vực Ðầu Rồng, phường Vạn Hương để kéo lưới. Khi ra đến nơi, ông Thêm thấy có hai thanh niên tay cầm tuýp sắt đầu nhọn cùng mã tấu đứng đợi ở lối vào khu vực kéo lưới.
Khi thấy ông Thêm, hai thanh niên này ngăn lại và đe dọa nên ông Thêm đành quay ra. Tuy nhiên khi ông vừa quay bước thì bị người tên Dinh, ở phường Ngọc Hải đánh từ phía sau và khoảng hàng chục người nữa lao vào đâm, đấm đá túi bụi. Ông Thêm được bạn kéo ra ngoài đưa lên xe máy bỏ chạy, song nhóm người này vẫn tiếp tục cầm hung khí truy sát, vừa đuổi vừa hô “bắn chết chúng nó đi.”
Ông Thêm chạy thoát và được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Ðồ Sơn rồi chuyển lên bệnh viện đa khoa Việt Tiệp do vết thương quá nặng. Tại đây, ông Thêm được các bác sĩ cấp cứu trong tình trạng bị đâm thấu phổi.
Ông Thêm khẳng định, mình bị nhóm người vốn là bảo kê, chuyên thu tiền “làm luật” với những ai muốn vào đánh bắt cá tôm tại khu vực trên, hành hung. Nhiều người dân đi cùng ông Thêm cũng đồng ý xác nhận.
Khu vực người dân muốn chài lưới phải “đóng luật.” (Hình: báo điện tử Dân Trí)
Khu vực người dân muốn chài lưới phải “đóng luật.” (Hình: báo điện tử Dân Trí)
Tin cho biết, không chỉ mình ông Thêm bị ép đóng tiền “làm luật” mà nhiều người dân khác sinh sống bằng nghề chài lưới tại khu vực này cũng chịu cảnh tương tự. Xác nhận với phóng viên báo điện tử Dân Trí, hàng chục người dân sống tại tổ 6, phường Vạn Hương đồng loạt ký vào đơn tố cáo một nhóm người tự đứng ra thu tiền của người dân chài lưới với mức thu 200,000 đồng/đêm/người. Nếu không nộp sẽ bị cắt lưới, thu lưới, thậm chí bị đánh đập.
Ông Lê Duy Dị (58 tuổi), trú phường Vạn Hương, cho biết, trước kia khu vực bãi biển Ðầu Mồ Công là một bãi bằng, người dân thường ra đây để mò cua, bắt cáy và đánh bắt thủy hải sản. Cách đây 3 năm từ khi bắt đầu có dự án của công ty Ðầu Rồng đến cho san lấp và đắp đường bao thì người dân không còn được ra đây đánh bắt nữa. Gần đây thấy khu biển bỏ không, người dân ra đánh bắt thì bị một nhóm người ngăn cản và chỉ cho đánh bắt sau khi đã nộp tiền
Ông Lương Hữu Thanh (65 tuổi), phường Vạn Hương, cho hay, cách đây 8 ngày, ông ra khu vực bãi biển để lưới cá thì có nhóm người đến bắt ông phải đóng 2 triệu đồng/10 ngày. Nghe thế ông vác lưới ra về.
“Trước đó, nhóm đối tượng này cũng bắt tôi nộp 200,000 đồng/ngày nếu muốn đánh bắt trong khu vực này. Nhưng tôi đánh được một hôm, bán chỉ được hơn 100,000 đồng, không có tiền nộp nên nhóm người này đã thu lưới của tôi,” ông Thanh nói.
Theo người dân, rất nhiều người nghèo đã phải nộp tiền “làm luật” và việc này đã diễn ra hơn một tháng qua, nhưng vì sợ nên không ai dám tố cáo. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment