Friday, September 9, 2016

30 năm tù cho cựu chủ tịch Ngân Hàng Xây Dựng Phạm Công Danh

Ảnh: Thanh Niên
Tòa án TPHCM hôm Thứ Sáu 9 tháng 9 tuyên phạt ông Phạm Công Danh, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Ngân Hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB), 30 năm tù giam.
Ông Danh là bị cáo đứng đầu trong vụ án được liệt vào hàng các "đại án", xử tội những cựu giới chức đứng đầu các công ty quốc doanh của chế độ về tội nhũng lạm hoặc làm ăn lỗ lã. Trong đại án liên quan tới ông Danh, có tới 35 người khác cũng bị kết án về những tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, và “vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Ngân hàng VNCB được cho là bị thiệt hại hơn 9 ngàn tỉ đồng (khoảng 400 triệu Mỹ kim), do những sai trái của ông Danh và các đồng phạm. Hội đồng xét xử nói rằng mặc dù ông Danh đã "thành khẩn khai báo", hợp tác với cơ quan tố tụng, và tự nguyện giao nộp tài sản để khắc phục hậu quả vụ án, nhưng trường hợp của ông cần được xử nghiêm để làm gương.
Các bị cáo khác cũng là giới chức cao cấp ngân hàng VNCB gồm có ông Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc VNCB, lãnh án 22 năm tù. Ông Mai Hữu Khương, nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, lãnh án 20 năm tù. Ông Hoàng Đình Quyết, nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn kiêm giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang, lãnh án 19 năm tù. Các bị cáo có chức vụ thấp hơn nhận lãnh những bản án từ tù treo cho đến 9 năm tù. 
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment