Friday, September 9, 2016

Cùng tiếp tay kiện Formosa, đòi bồi thường và chấm dứt hoạt động tại Việt Nam

Tính đến thời điểm hôm nay, đã 5 tháng trôi qua kể từ thảm họa môi trường do công ty gang thép Formosa gây ra ở miền Trung, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn chưa có một kết luận đáng kể nào về sự việc này.
Họ không cho biết khi nào thì biển sạch; khi nào thì hải sản đánh bắt được có thể an toàn tiêu thụ; khi nào thì ngư dân có thể an tâm trở ra biển; khi nào thì nhận được tiền đền bù từ Formosa; làm thế nào để có mức đền bù đúng mức với những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu - không những trong thời gian qua và cả đến tương lai - về ba mặt vật chất, y tế và tinh thần.  
Điều mỉa mai là chính quyền cộng sản Việt Nam không những không quan tâm đến vấn đề sống còn của người dân miền Trung, mà còn đang tính đến việc xây thêm một nhà máy thép thứ hai có công suất 16 triệu tấn ở ven biển tỉnh Ninh Thuận. Điều này chứng tỏ đảng cộng sản Việt Nam không coi hạnh phúc người dân, tổ quốc, dân tộc là gì, mà chỉ chăm lo cho túi tiền của đảng, tiếp tay với các công ty nước ngoài để biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp của thế giới.
Không thể ngồi yên nhìn các thế hệ tương lai của người dân miền Trung đối diện với sự diệt vong vì môi trường sống bị hủy hoại qua sự tiếp tay của chính quyền cộng sản, linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam của giáo xứ Phú Yên đã kêu gọi cộng đồng người Việt hải ngoại, các tổ chức xã hội dân sự cùng tiếp tay với ngài và người dân Hà Tĩnh, đứng ra kiện công ty Formosa để đòi bồi thường thỏa đáng cho người dân.
Linh mục Nam yêu cầu Formosa phải rửa sạch biển, phải ngừng mọi hoạt động ngay lập tức, phải rút khỏi Việt Nam; và chính quyền phải khởi tố Formosa và các cá nhân tập thể chung tay sát hại môi trường Việt Nam.
Vụ kiện công ty Formosa là bước khởi đầu cho một cuộc đấu tranh dân sinh; đấu tranh cho nhân quyền vì con người khi sinh ra phải được quyền sống trong một môi trường trong sạch. 
Cộng đồng hải ngoại chúng ta hãy đồng hành cùng linh muc Antôn Đặng Hữu Nam và người dân miền Trung đi đòi lại môi trường sạch; đi đòi lại tương lai cho thế hệ sau; đi đòi lại quyền làm chủ của đời mình và cho đất nước mình.​
09/09/2016 - 11:31
Theo SBTN

No comments:

Post a Comment