Tuesday, August 23, 2016

Thợ gặt Quảng Bình bị ép phải trả tiền bảo kê gặt lúa

Ông Thành không chịu nộp tiền “bảo kê” bị nhóm người lao vào tấn công và phá máy gặt lúa. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Ông Thành không chịu nộp tiền “bảo kê” bị nhóm người lao vào tấn công và phá máy gặt lúa. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
QUẢNG BÌNH (NV) – Không chịu nộp tiền bảo kê trên cánh đồng ở xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, các chủ máy gặt lúa thuê bị một nhóm côn đồ hăm dọa, hành hung.
Ngày 23 tháng 8, công an huyện Quảng Trạch, cho biết, đang khẩn trương điều tra vụ các chủ máy gặt thuê bị một nhóm người đòi bảo kê và làm luật ở các cánh đồng xã Quảng Trường dùng hung khí tấn công nhiều người bị thương.
Báo Người Lao Ðộng dẫn lời ông Bùi Văn Thành (34 tuổi), ngụ tỉnh Ðắk Lắk, một nạn nhân kể: Sáng 21 tháng 8, trong lúc đang gặt thuê cho một người dân ở thôn Xuân Trường, xã Quảng Trường thì có 3 người đến hỏi chuyện.
“Tôi tưởng họ thuê máy gặt nên dừng lại. Lập tức có một người trong nhóm hỏi tôi người ở đâu? Tôi chưa kịp trả lời thì họ xông vào đánh đấm túi bụi rồi đuổi tôi đi. Họ nói nếu muốn yên ổn làm ăn trên cánh đồng Quảng Trường phải nộp 5 triệu đồng tiền bảo kê,” ông Thành bất bình.
Khoảng 30 phút sau, xuất hiện thêm một nhóm khoảng trên 10 người mặt mày dữ tợn, mang hung khí tới lao vào chọc thủng két nước máy gặt. Khi ông Thành phản ứng, nhóm côn đồ hung hãn dùng ống tuýp sắt đánh ông bị thương.
Cùng thời gian này, tại cánh đồng thôn Xuân Trường, ông Ngô Ðức Biên đưa máy đến gặt thuê cũng bị nhóm người trên chém trọng thương, phải nhập viện cấp cứu. Ông Biên lo lắng: “Nhà tôi chỉ cách xã Quảng Trường khoảng 3 cây số, nhiều năm nay đến đây gặt lúa giúp bà con. Nhưng vụ mùa năm nay, khi tôi cùng các thợ gặt ở xa tới đây liền bị nhóm người trên hành hung,” ông Biên bày tỏ.
Theo điều tra của phóng viên báo Người Lao Ðộng, nhóm côn đồ bất chấp pháp luật, ngang nhiên đòi tiền bảo kê trên các cánh đồng ở xã Quảng Trường là anh em trong một gia đình ở thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh, giáp ranh xã Quảng Trường. Khi không đòi được tiền bảo kê, những người này liên kết với dân giang hồ thẳng tay tấn công các chủ máy gặt từ xa tới.
“Nhóm người này lộng hành như vậy để tranh chấp địa bàn làm ăn. Họ cũng có máy gặt nhưng máy của họ kém chất lượng, gặt lúa không sạch nên người dân không thuê. Trong khi đó, máy gặt chúng tôi gặt sạch và lấy giá phù hợp khiến họ ganh tức nên tìm cớ hành hung,” một thợ gặt cho biết.
Liên quan đến vấn đề có sự phân chia “lãnh địa” trên đồng lúa, ông Phan Thanh Sơn, trưởng công an huyện Quảng Trạch, xác nhận “có sự việc trên và đang điều tra để giải quyết.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment