Tuesday, August 23, 2016

Lại hoãn xử vụ CA dùng nhục hình

Theo BBC-7 giờ trước 

Image copyrightFACEBOOK DON AN VO
Image captionVụ án Ngô Thanh Kiều đã kéo dài hơn 4 năm
Luật sư bình luận với BBC về chuyện công an cấp bậc thấp nhất nhận mức án cao nhất và ngược lại trong vụ công an dùng nhục hình gây chết người.
Phiên tòa phúc thẩm vụ án ‘5 công an đánh chết dân’ hôm 23/8 tại Tòa án Nhân dân Cấp cao Đà Nẵng lại được hoãn đến ngày 7/9 dù trước đó đã có nhiều phiên tòa bị hoãn trong vụ án kéo dài hơn bốn năm ở Phú Yên.
Theo luật, thời gian hoãn phiên tòa không được quá 30 ngày, nhưng vụ án này bị cấp phúc thẩm hoãn đến 7 tháng.
"Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đề nghị hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe không đảm bảo do vừa di lý từ Phú Yên ra Đà Nẵng", theo báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh hôm 23/8.
Báo Việt Nam dẫn cáo trạng được đọc tại tòa cho biết ngày 13/5/2012, 5 bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Minh Quyền đã bắt giữ ông Ngô Thanh Kiều vì nghi ngờ trộm cắp.
"Do bức xúc trước thái độ khai báo của Kiều, các bị cáo đã có hành vi khóa tay, dùng gậy cao su đánh, không cho Kiều ăn dẫn đến hậu quả Ngô Thanh Kiều tử vong", cáo trạng cho biết.
"Hành vi của các bị cáo trên đủ yếu tố cấu thành tội 'Dùng nhục hình', Điều 298 Bộ luật hình sự."

‘Bất thường’

Hôm 23/8, trả lời BBC từ Đà Nẵng, luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền cho bà Trần Thị Tâm, vợ Ngô Thanh Kiều, nói: “Vụ án xảy ra ở Phú Yên nhưng tòa xử ở Đà Nẵng cũng là một trong những điều bất thường”.
“Bà Tâm giải thích với tôi lý do không tham gia phiên tòa là do không đủ chi phí đi dự vì phải nuôi hai con nhỏ. Bà cũng mong muốn phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở lại tại Phú Yên và xử đúng người đúng tội”.
Luật sư bình luận: “Điều đặc biệt trong vụ án này là sĩ quan có cấp bậc thấp nhất lại nhận mức án cao nhất [bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy công an TP Tuy Hòa, 8 năm tù]”.
“Ngược lại, sĩ quan có cấp bậc cao hơn thì mức án thấp hơn [bị cáo Đỗ Như Huy, nguyên trung úy công an TP Tuy Hòa, 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo]”.
Ông Đôn cũng cho hay: “Một điều bất thường khác là bị cáo Thành kêu oan nhưng giám định pháp y trung ương vắng mặt tại tòa”.
“Những vụ công an dùng nhục hình gây chết người rất ít khi được đưa ra xét xử và những vụ đó cũng cho thấy người của chính quyền thường được nhận án nhẹ”, ông nói với BBC.

No comments:

Post a Comment