Friday, August 12, 2016

Tàu cá Trung Cộng bắt giữ ngư dân Việt Nam đòi tiền chuộc

Ảnh: VNExpress
Hành động bắt cóc đòi tiền chuộc, nếu xét theo luật lệ của một nước, là hành động phi pháp. Nhưng các ngư dân Trung Cộng đang ngang nhiên bắt cóc ngư dân Việt Nam đòi tiền chuộc, dường như với sự chấp thuận mặc nhiên của chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Tây.
Truyền thông trong nước hôm 12/08 đưa tin, ba ngư dân từ huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, đã trở về nước an toàn sau khi gia đình họ nộp 100 triệu đồng tiền chuộc, tương đương với gần 4,500 Mỹ kim. Ba ngư dân này gồm thuyền trưởng Vũ Văn Tú, và hai thuyền viên Trương Văn Ba, 57 tuổi, và Nguyễn Đức Quyền, 25 tuổi, bị hai tàu cá Trung Cộng bắt giữ hôm 8 tháng 8, khi lưới của tàu ông Tú mắc vào lưới của tàu Trung Cộng tại khu vực đảo Trần, thuộc vùng biển Quảng Ninh.
Tàu Trung Cộng được cho là đã gọi thêm một tàu vỏ thép đến đâm vào tàu của ông Tú làm tàu này bị hỏng phần mũi. Trên hai tàu Trung Cộng khi đó có khoảng 30 người. Năm người từ tàu cá Trung Cộng nhảy sang khống chế ba ngư dân Việt Nam, rồi đưa cả ba người cùng chiếc tàu cá về cảng Kỳ Xá thuộc thị trấn Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây của Trung Cộng. Về tới cảng Kỳ Xá, các ngư dân Trung Cộng thuê người phiên dịch, yêu cầu ông Tú gọi điện về gia đình yêu cầu trả 100 triệu đồng thì họ mới thả người.
Đến ngày 9 tháng 8, gia đình thuyền trưởng Tú đem 100 triệu đồng chuyển vào trương mục của một người tên là Linh Thị Lý ở Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó phía Trung Cộng thả ba người và chiếc tàu cá. Lực lượng biên phòng ở thành phố Hải Phòng cho biết tàu cá của ông Tú về đến bến cá Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào ngày 10 tháng 8. 
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment