Friday, August 12, 2016

Chính quyền ngó lơ khu công nghiệp gây ô nhiễm suốt 10 năm

Nước thải đen ngòm từ CCN Hoàng Gia thải ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Nước thải đen ngòm từ CCN Hoàng Gia thải ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
LONG AN (NV) – Gần như tất cả nước thải sinh hoạt, sản xuất của gần 50 doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Hoàng Gia, huyện Ðức Hòa, đang xả thải thẳng ra môi trường đã 10 năm mà chính quyền không giải quyết.
Theo mô tả của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngày 10 tháng 8, hai bên đường dẫn vào các doanh nghiệp (DN) của cụm công nghiệp (CCN) Hoàng Gia tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Ðức Hòa, với tổng diện tích hơn 128ha, do công ty Hoàng Gia Long An làm chủ đầu tư đã hoạt động hơn 10 năm có nhiều đoạn cống hở thoát nước với nước thải ô nhiễm từ các phân xưởng, nhà máy sản xuất đổ ra bốc mùi hôi thối, hăng hắc của hóa chất cực kỳ khó chịu. Những đường cống này xả nước ô nhiễm thẳng ra môi trường xung quanh do không có nhà máy xử lý nước thải tập trung.
Ông Nguyễn Văn Thủy, giám đốc chi nhánh DN Tuấn Tiến 1, trong CCN, thừa nhận hệ thống xử lý nước thải của đơn vị ông thực sự vẫn chưa đạt, chưa đủ tiêu chuẩn chung và cần từ 700-800 triệu đồng nữa để đầu tư mới hoàn thiện.
Nói với phóng viên báo Tuổi Trẻ, bà Bùi Thị Kim Hoa, giám đốc công ty Hoàng Gia Long An, thừa nhận, hiện CCN Hoàng Gia có 52 DN đang hoạt động, sản xuất hàng hóa với lượng nước thải khoảng 1,000 khối/ngày, nhưng chỉ có 4 DN có hồ xử lý nước thải từ loại C sang loại B trước khi xả thẳng ra môi trường. Việc ô nhiễm do các DN, nhà máy trong CCN là có thật.
“Khi nhìn vô thì thấy môi trường chắc chắn là ô nhiễm rồi. Tôi thực sự áy náy về việc này…,” bà Hoa nói.
Bà Huỳnh Thị Phép, phó giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường Long An, mới về hưu từ đầu tháng 8 này cũng thừa nhận, việc CCN Hoàng Gia chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung và đang gây ô nhiễm môi trường đã làm cho người dân cùng các sở ngành bất bình.
“Việc gây ô nhiễm này đã được đưa ra bàn thảo chất vấn qua nhiều đời giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường nhưng cũng chưa giải quyết được,” bà Phép nói.
Nhiều lần ủy ban tỉnh Long An yêu cầu công ty Hoàng Gia Long An phải xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải tập trung cho toàn CCN. Thế nhưng đến tháng 8 năm 2014, công ty mới khởi công xây dựng nhà máy.
Tỉnh Long An còn đề xuất xin kinh phí trung ương 3 tỉ đồng từ Quỹ Khuyến Công Quốc Gia để hỗ trợ công ty xây dựng nhà máy xử lý nước thải này và đã được Bộ Công Thương đồng ý.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Hồng, phó giám đốc Sở Công Thương Long An, cuối cùng chỉ giải ngân được 1.5 tỉ đồng rồi cắt do quá trình xây dựng kéo dài, không chứng minh được nguồn vốn đối ứng vào công trình xử lý nước thải.
Vậy bao giờ khu xử lý nước thải tập trung của CCN Hoàng Gia mới hoàn thành? Chẳng lẽ lãnh đạo tỉnh Long An tiếp tục chấp nhận để CCN Hoàng Gia xả thải trực tiếp ra môi trường?
Trả lời phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Cảnh, phó chủ tịch tỉnh Long An, cho biết: “Tôi được giao phụ trách giải quyết vấn đề này, nhưng do vừa nhận nhiệm vụ nên chỉ mới yêu cầu các sở ngành liên quan phúc trình chi tiết để đưa ra phương án giải quyết,” ông Cảnh nói. (Tr.N)
11-08-2016

No comments:

Post a Comment