Friday, August 12, 2016

Nạn bắt cóc trẻ em: huyện nói có, tỉnh nói không

Công văn của công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai gửi cho công an xã và các trường học ở huyện. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Công văn của công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai gửi cho công an xã và các trường học ở huyện. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
HÀ GIANG (NV) – Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai gửi thông cáo cảnh báo về nạn bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc cho khắp nơi. Song, công an tỉnh Hà Giang lại phủ nhận.
Nói với báo Tuổi Trẻ qua điện thoại sáng ngày 11 tháng 8, ông Tạ Quang Huy, phó giám đốc công an tỉnh Hà Giang cho biết, ông “sững sờ,” “sốc” khi nghe thông tin “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.”
Theo ông Huy, thông tin trên là không chính xác, bởi mình là lãnh đạo công an tỉnh, nhưng trong các cuộc họp giao ban chưa hề nghe nhắc đến số liệu phúc trình nào như vậy. “Thông tin không chính xác, tôi sẽ kiểm tra lại ngay,” ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, tình trạng bắt cóc, buôn bán trẻ em, phụ nữ ở biên giới Hà Giang là có, nhưng cùng lắm chỉ là một vài vụ bắt cóc trẻ em đưa sang biên giới, nhưng từ đầu năm 2016 đến nay không xảy ra nhiều vụ như những năm trước đây.
Sau khoảng 30 phút kiểm tra, ông Huy đã chủ động điện thoại lại cho phóng viên báo Tuổi Trẻ, khẳng định: “Thông tin trên hoàn toàn sai. Chúng tôi không biết công an tỉnh Lào Cai lấy số liệu đó từ đâu. Sáu tháng đầu năm, cơ quan chuyên môn cũng yêu cầu các huyện, thành phố làm phúc trình, nhưng cả 11 đơn vị huyện, thành phố đều cho biết không xảy ra vụ việc nào.”
Ông Huy cho biết thêm: “Không biết ai, cấp nào đã tham mưu để phía Lào Cai có số liệu không chính xác đó. Công an tỉnh sẽ có phúc trình gửi ủy ban tỉnh Hà Giang về việc này và tỉnh Hà Giang cũng sẽ có công văn đề nghị phía công an Lào Cai trả lời rõ về số liệu này.”
Tin chop biết, tối 10 tháng 8, ông Trịnh Minh Phú, phó trưởng công an huyện Si Ma Cai, Lào Cai xác nhận, đã ký văn bản ban hành ngày 2 tháng 8 về nạn bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc.
Nội dung thông cáo cho biết, ngày 27 tháng 7 năm 2016, công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của công an tỉnh Lào Cai thông báo về việc tại địa phận giáp ranh Việt Nam-Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng.
Qua xác minh cho thấy, các nhóm là người nước ngoài, sử dụng xe hơi không có biển số, chú ý vào những gia đình có người già, trẻ em ở nhà, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình… rồi ra tay bắt cóc đưa lên xe chở đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.
Do vậy, lãnh đạo công an huyện yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến người dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3-5 người để tránh bị bắt cóc.(Tr.N)
11-08-2016

No comments:

Post a Comment