Friday, July 29, 2016

Nhà máy sản xuất Alumin ở Đắk Nông để hóa chất độc hại tràn ra suối

Trong nhiều ngày qua, tại suối Đắk Dao, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông) xảy ra hiện tượng cá chết rất nhiều. Người dân quanh vùng lội suối bắt cá chết bị nổi mẫn ngứa, lở loét bưng mủ liền phản ánh lên chính quyền.


Hàng chục trẻ em người sắc tộc sống quanh suối Đắk Dao bị các bệnh liên quan đến da.

Đến chiều ngày 28/7, sau nhiều ngày điều tra, chính quyền tỉnh Đắk Nông cho biết hiện tượng cá chết hàng loạt, người dân lội suối mắc những bệnh liên quan đến da khi tiếp xúc với suối Đắk Dao là do nhà máy Alumin Nhân cơ để tràn hóa chất ra bên ngoài.
Ông Ngô Xuân Lộc-Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, vào sáng ngày 23/7, trong quá trình vận hành thử, nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ đã để chảy hóa chất ra bên ngoài nhà máy.
Có đến gần 10 khối hóa chất độc hại được thải ra. Dòng hóa chất độc hại này đã thẩm thấu xuống đất trong phạm vi lên đến 600m2. Nó còn chảy ra suối Đắk Dao gây ra hiện tượng cá chết và làm cho rất nhiều người mắc bệnh về da khi tiếp xúc với dòng suối.
Suối Đắk Dao là nguồn cung cấp nước cho cây trồng, chăn nuôi thủy sản. Suối Đắk Dao còn là nguồn cung cấp nước uống, tắm giặt cho hàng chục nhà dân của năm thôn nằm phía hạ nguồn. Mặc dù chỉ là dòng suối nhỏ, nhưng nó lại có lưu lượng rất lớn.
Từ lúc suối Đắk Dao nhiễm hóa chất từ nhà máy, người dân quanh vùng rất đỗi lo lắng. Nhà máy sản xuất alumin nằm trong khu kỹ nghệ Nhân Cơ, lại được đặt tại thượng nguồn con suối
Theo ông Lộc, sau khi để hóa chất tràn ra bên ngoài, lãnh đạo nhà máy Nhân Cơ và chính quyền tỉnh Đắk Nông đã trình bày sự việc với Bộ tài nguyên-môi trường. Cho đến nay, vẫn chưa biết được nhà máy sản xuất alumin sẽ đền bù thiệt hại đối với người dân quanh vùng như thế nào. Nhưng với những gì đang xảy ra sẽ khiến người dân đứng ngồi không yên.
Hiện nay, có đến vài chục trẻ em quanh con suối Đắk Dao bị bệnh liên quan đến da, nhưng không rõ với việc uống nước nhiễm hóa chất có ảnh hưởng gì đến con người hay không.
Ông Trương Thanh Tùng- phó Chủ tịch tỉnh Đắk Nông nói đó là tai nạn ngoài ý muốn, hiện tại cũng chỉ biết khống chế sự vụ để tránh nghiêm trọng về sau.
Khu kỹ nghệ Nhân Cơ ngay từ lúc đưa vào xây dựng đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ các chuyên gia, các nhà môi trường. Tuy nhiên, chính quyền CSVN vẫn quyết tâm làm.
Chính quyền lý giải sản lượng nhôm ở Nhân Cơ rất nhiều có thể biến Việt Nam thành quốc gia cung cấp nhôm cho thế giới. Chính từ tham vọng đó, chính quyền CSVN bỏ mặc những cảnh báo về thảm họa môi trường.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment