Thursday, July 14, 2016

Nạn buôn bán người lan rộng khắp Việt Nam

Việt Nam và Trung Quốc bàn giao nạn nhân mua bán người qua biên giới. (Hình: báo Công An)
Việt Nam và Trung Quốc bàn giao nạn nhân mua bán người qua biên giới. (Hình: báo Công An)
HÀ NỘI (NV) – Tại Việt Nam, nạn buôn bán người đã xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh thành và tăng đều mỗi năm, trong khi chính quyền gần như bất lực.
Tình trạng trên được ông Nguyễn Phong Hòa, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, Bộ Công An thông cáo cho báo giới trong cuộc họp báo phát động “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” diễn ra ngày 14 tháng 7, tại Hà Nội, báo Công An Việt Nam loan tin.
Trong buổi họp báo, ông Hòa đánh giá “nạn buôn bán người đang diễn ra vô cùng phức tạp và nghiêm trọng khi đã xuất hiện ở cả 63 tỉnh thành trên cả nước.”
Cụ thể, so với cùng thời gian trước đó, giai đoạn 2011-2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 2,200 vụ, với 3,300 người, lừa bán gần 4,500 nạn nhân, tăng 11.6% tổng số vụ. Trung bình, mỗi năm Việt Nam phát hiện 500 vụ phạm tội, liên quan tới 700 người và lừa bán hơn 1,000 nạn nhân.
“Ðáng chú ý, mua bán người không chỉ xảy ra với phụ nữ, trẻ em mà đã xảy ra ở nam giới, trẻ sơ sinh và luôn cả bào thai. Hoạt động của bọn buôn người cũng ngày càng tinh vi với nhiều hình thức tử đẻ thuê, cưỡng bức lao động, hôn nhân bất hợp pháp…,” ông Hòa nói.
Theo ông Lê Văn Chương, phó cục trưởng Cục Tham Mưu Cảnh Sát, Bộ Công An, nguyên nhân của việc này là “do siêu lợi nhuận, mất cân bằng về giới tính, trong khi đó khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc thông thoáng trong xuất nhập cảnh, nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.”
Ðể chống chế trong lúc chưa có biện pháp phòng chống hữu hiệu, chính quyền CSVN chỉ còn biết lấy ngày 30 tháng 7 hàng năm làm “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” để tuyên truyền về một vấn nạn đã có suốt nhiều năm qua.
Trong buổi họp báo, đại diện của tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cũng thông tin, thế giới hiện có trên 17.5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, gần 21 triệu người đang bị cưỡng bức lao động, ước tính lợi nhuận mang đến cho bọn mua bán người lên tới vài chục tỷ Mỹ kim mỗi năm. Ðáng chú ý, một phần ba số nạn nhân là từ khu vực Ðông Nam Á. (Tr.N)
14-07-2016

No comments:

Post a Comment