Thursday, July 14, 2016

Hai sĩ quan quân đội CSVN bị truy tố vì tội phá rừng

Hai sĩ quan quân đội CSVN, trong đó có người mang quân hàm đại tá đã bị truy tố vì tội "hủy hoại rừng".


Tin tức này đã được đại tá Lý Hành Yên-thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng CSVN) xác nhận với báo chí vào chiều 14/7.
Theo ông Yên cho biết, hai người bị truy tố là ông Trần Văn Khanh (sinh năm 1957), người từng đeo lon đại tá, Giám đốc công ty Bình Dương; và trợ lý Dương Công Tư (sinh năm 1979), mang quân hàm thượng úy.
Theo kết quả điều tra cho thấy, chỉ trong vòng 3 năm từ 2010-2012, với chức vụ nắm giữ tại công ty Bình Dương (công ty thuộc Bộ Quốc phòng), đại tá Khanh đã chỉ thị cho cấp dưới tàn phá hàng ngàn hecta rừng ở tỉnh Pleiku để trồng cây cao su. Từ đó dẫn đến việc hủy hoại luôn cả 10 hecta rừng phòng hộ và 580 hecta rừng sản xuất.
Tuy nhiên, những năm gần đây giá mũ cao su rớt thảm hại, do Trung Cộng không chịu mua khiến cho cao su của công ty Bình Dương bị thua lỗ. Theo điều tra, tổng thiệt hại mà đại tá Khanh cùng trợ lý gây ra là hơn 18 tỷ đồng.
Dưới thời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông đã cho phép các công ty của quân đội, chính quyền được phép tàn phá khoảng 100 ngàn hecta rừng, mà theo CSVN là "rừng nghèo" tại Cao nguyên Trung phần để chuyển sang trồng cao su.
Đó cũng là thời điểm mà mũ cao su trên thị trường rất được giá. Lợi dụng điều này, rất nhiều công ty quân đội đã tích cực tàn phá, hủy hoại rừng trên cao nguyên, khiến cho diện tích rừng bị thu hẹp nghiêm trọng.
Cứ trung bình mỗi năm, diện tích rừng ở cao nguyên Trung phần bị mất đi 25 ngàn hecta.
Lâu nay, chính quyền CSVN vẫn đổ thừa rừng ngày càng trở nên cạn kiệt, lũ lụt ác liệt, thảm khốc hơn trước là do người dân chặt phá rừng phòng hộ. Chưa bao giờ CSVN thừa nhận chính từ những chính sách sai lầm của giới lãnh đạo, như việc cho phép chặt phá 100 ngàn hecta "rừng nghèo" để trồng cây cao su, là nguyên nhân chính.
 07/14/2016 - 06:34
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment