Thursday, July 14, 2016

Hai ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng sẽ bị ‘xử làm gương’?

Không còn là dấu hiệu, mà đang xuất hiện những biểu hiện khá rõ cho thấy cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sẽ bị trung ương “trảm”.
Ông Vũ Huy Hoàng sẽ là “hổ nhỏ”? (Ảnh: www.tinmoi.vn)
Chỉ hơn một tháng sau khi Tổng bí thư Trọng phát động “việc cần làm ngay”, Ủy ban kiểm tra trung ương đã hoàn tất báo cáo kết luận về vụ việc Trịnh Xuân Thanh. Trong đó, vụ xe hơi Lexus giá trị 5.7 tỷ đồng mà ông Thanh sử dụng có lẽ chỉ là “chuyện nhỏ”. Lớn hơn cả là cú hồi mã thương về quá khứ khi ông Trịnh Xuân Thanh để Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) thua lỗ khi làm chủ tịch tổng công ty này.
Hòa nhịp đồng điệu  với bên đảng là vào giữa tháng 7/2016, Ủy ban thường vụ quốc hội sẽ xem xét tư cách đại biểu của Trịnh Xuân Thanh và gần như chắc chắn ông Thanh sẽ bị “khai trừ”. Còn sau đó, hầu như chắc chắn ông Thanh sẽ bị tước thẻ đảng và còn có thể rơi vào vòng lao lý.
Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay dù ông Trịnh Xuân Thanh còn là tỉnh ủy viên, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang, nhưng trong khoảng nửa tháng nay ông Thanh không có mặt tại Hậu Giang. Cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh gần nhất vào ngày 8-7 cũng không có ông Thanh tham dự. Phòng làm việc của ông Thanh tại lầu 2 trụ sở UBND tỉnh cửa luôn đóng kín.
Sự “biến mất” trong vòng nửa tháng qua của ông Trịnh Xuân Thanh phải chăng là có ẩn ý? Một câu hỏi không quá khó để giải đáp là ở Việt Nam, khá nhiều trường hợp “tiền trảm hậu tấu”, bắt trước báo sau. Có những trường hợp bị bắt vì tội danh kinh tế và sau đó mới khai trừ đảng hoặc bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội.
Một khả năng có thể là ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt, hoặc đang trong vòng “quản thúc”.
Nhưng vẫn chưa phải hết. Báo chí nhà nước mấy ngày gần đây bắt đầu ồn ào về trường hợp ông Vũ Huy Hoàng – cựu bộ trưởng công thương. Ông Hoàng bị quy trách nhiệm về việc đưa ông Trịnh Xuân Thanh về Bộ Công thương sau khi ông Thanh đã làm lỗ doanh nghiệp. Cách đây nửa tháng, báo chí cũng ồn ào về chuyện con trai ông Vũ Huy Hoàng cũng được “biệt phái” về Bộ Công thương sau khi đã làm cho một doanh nghiệp nợ đầm đìa.
Có vẻ như số phận của hai ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng đang thực sự gay go. Chiến dịch kiểm tra và có thể cả điều tra đối với Trịnh Xuân Thanh là chặt chẽ và khớp nối giữa các cơ quan, kể cả khâu tuyên truyền là một số tờ báo nhà nước. Sự đồng pha này cho thấy một kịch bản đã được soạn sẵn và có thể nhắm tới mục tiêu xa hơn ông Thanh.
Mục tiêu đó đang hướng đến ông Vũ Huy Hoàng. Nếu quả thực Tổng bí thư Trọng muốn làm một việc gì đó thật sự có “chất lượng” với những việc cần làm ngay của ông, việc xử lý quan chức sẽ phải tới nơi tới chốn chứ không phải đầu voi đuôi chuột như trước đây. Có nghĩa là Trịnh Xuân Thanh và có thể cả Vũ Huy Hoàng sẽ bị đưa ra “xử làm gương”.
Và nếu xem Trịnh Xuân Thanh là “ruồi” thì Vũ Huy Hoàng có thể được coi là “hổ”. Tuy nhiên do đã về hưu nên ông Hoàng chỉ là “hổ nhỏ”. Người ta đang suy đoán về một “hổ lớn” sau Vũ Huy Hoàng là ai… 
07/13/2016 - 22:57
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment