Thursday, July 14, 2016

Cần Thơ: Sản xuất giá bằng chất tẩy rửa và nước bẩn

Cơ sở sản xuất giá bị phát hiện dùng hóa chất. (Hình: Thanh Niên)
Cơ sở sản xuất giá bị phát hiện dùng hóa chất. (Hình: Thanh Niên)
CẦN THƠ (NV) – Không chỉ dùng hóa chất để kích thích đậu xanh biến thành cây giá lớn nhanh siêu tốc, các cơ sở còn dùng nước sông cạnh hố xí trong quá trình sản xuất để ngâm giá.
Báo Thanh Niên, ngày 14 tháng 7, 2016, dẫn tin từ Phòng Cảnh Sát Môi Trường, công an Cần Thơ cho biết, ngày 13 tháng 7, đã kết hợp cùng Chi Cục Quản Lý Chất Lượng Nông Lâm Sản và Thủy Sản, thuộc Sở Nông Nghiệp Cần Thơ, kiểm tra 3 cơ sở sản xuất giá ở quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Ðiền.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cả 3 cơ sở đều sử dụng hóa chất không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, trong đó có hóa chất sodium hydroxide, được sử dụng trong công nghiệp như chất tẩy rửa và nhiều ống hóa chất dùng để kích thích tăng trưởng, chống mọc rễ để sản xuất giá bán ra các chợ.
Tin cho biết, qua làm việc với đoàn kiểm tra, 2 cơ sở sản xuất giá tại phường Lê Bình, quận Cái Răng và phường An Bình, quận Ninh Kiều, đã thừa nhận đã dùng hóa chất pha với nước để ngâm đậu xanh nhằm làm cho chúng nhanh nảy mầm và tưới vào các thùng giá trong quá trình sản xuất.
Các hóa chất này sẽ kích thích cây giá phát triển một cách nhanh chóng, trắng, đẹp chỉ trong chưa đầy 48 giờ, sau đó được cung cấp cho các chợ đầu mối với số lượng mỗi ngày từ 100 đến 300 kg.
Riêng tại cơ sở sản xuất giá ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, chủ cơ sở chưa thừa nhận việc dùng hóa chất để sản xuất giá nhưng qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều loại hóa chất không nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ giống như 2 cơ sở sản xuất giá nêu trên.
Cũng tin cho biết, qua kiểm kiểm các cơ sở trên cho thấy, ngoài việc sử dụng hóa chất để sản xuất giá, đoàn kiểm tra còn phát hiện những nơi này đều sử dụng mặt bằng sản xuất giá chung với nơi sinh hoạt gia đình và hố xí không tự hoại. Ðồng thời, sử dụng nguồn nước trực tiếp lấy từ dưới sông không qua xử lý để ngâm giá.

Hiện đoàn kiểm tra đã thu mẫu giá cùng các loại hóa chất gửi đến cơ quan chức năng để giám định làm cơ sở xử phạt theo quy định. (Tr.N)
14-07-2016

No comments:

Post a Comment