Thursday, July 14, 2016

18,000 giáo dân và linh mục hạt Kỳ Anh ký kiến nghị về thảm họa môi trường

Sau khi thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra làm cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung, hàng vạn ngư dân phải bỏ nghề trên biển, hàng chục triệu người hoang mang, mức tiêu thụ cá biển sụt giảm mạnh tại thị trường nội địa, kéo theo sự tăng vọt bất ổn của các loại thực phẩm khác. Bên cạnh đó là những nghi ngại về các vấn đề sức khoẻ và các hậu quả lâu dài, do tình trạng ô nhiễm mà cơn thảm hoạ này đã gây ra.
Các linh mục đại diện cho 18 ngàn giáo dân Kỳ Anh gởi kiến nghị về thảm họa môi trường.
Mới đây, các Linh mục, tu sĩ và giáo dân hạt Kỳ Anh đã cùng ký tên vào một bản kiến nghị về “thảm họa ô nhiễm môi trường biển Kỳ Anh – Hà Tĩnh” để gửi tới giới lãnh đạo CSVN bao gồm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh.
Các linh mục đại diện cho hơn 18.000 giáo dân trong giáo hạt gửi thư kiến nghị đề bạt những yêu cầu thiết thực cho cuộc sống của người dân. Bản kiến nghị thư yêu cầu: 
1) Các cơ quan hữu trách thống kê minh bạch, chính xác và công bằng những thiệt hại do thảm họa môi trường mà Fosmosa đã gây ra.
2) Thực hiện đền bù đầy đủ, thỏa đáng và sớm nhất cho những người dân bị thiệt hại.
3) Thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng chính phủ là Truy tố thủ phảm gây ra thảm họa ô nhiễm môi theo pháp luật Việt Nam bất kể đó là ai.
4) Nhanh chóng làm sạch môi trường biển để đảm bảo sức khỏe, việc làm cho người dân và ổn định cuộc sống của họ.
5) Vì tương lai của dân tộc Việt Nam, nhất là các tỉnh miền Trung, nếu công ty Formosa Hà Tĩnh không đảm bảo được môi trường trong sạch, đề nghị đóng của nhà máy Formosa.
Người dân bốn tỉnh miền Trung gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã rất tức giận trước sự việc nhà cầm quyền CSVN đã bao che cho nhà máy Formosa xả thải chất độc chưa qua xử lý ra biển. Giáo phận Vinh là nơi chịu những thiệt hại nặng nề nhất. 
Mới đây, vào ngày 07/7/2016, hơn 2,000 giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ, tỉnh Quảng Bình đã đã xuống đường biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải đóng của nhà máy Formosa. Thay vì đáp ứng những nguyện vọng của người dân, chính quyền đã huy động lực lượng chức năng đông đảo đàn áp, đánh đập dã man khiến nhiều người dân bị thương nặng.
Giáo dân Cồn Sẽ biểu tình hôm 7/7/2016 và bị đàn áp dã man. 
07/13/2016 - 18:15
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment