Tuesday, June 21, 2016

Việt Nam 'đóng cửa rừng' khi rừng đã mất quá nhiều

ÐẮK LẮK (NV) - Nhiều diện tích rừng đã được giao nhưng không quản lý được cùng với tình trạng tham nhũng, bảo kê, bao che dẫn đến việc mất hơn 180,000 ha rừng trong 4 năm.

Ðó là kết luận của ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN tại hội nghị “Các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020” tổ chức ở Ðắk Lắk sáng 20 tháng 6, theo tường thuật của báo Tuổi Trẻ.


Những thân gỗ lớn bị lâm tặc đốn hạ trong rừng phòng hộ Ðức Cơ, địa phận xã Ia Dom, huyện Ðức Cơ, tỉnh Gia Lai. (Hình: Tuổi Trẻ)

Báo này dẫn phúc trình tại hội nghị của ông Cao Ðức Phát, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp cho biết, đến hết năm 2014, diện tích rừng và đất lâm nghiệp quy hoạch cho Tây Nguyên hơn 3.3 triệu ha. Cụ thể, đất có rừng hiện nay là hơn 2.5 triệu ha, giảm 180,000 ha rừng so với năm 2010.

Theo ông Phát, diện tích rừng tự nhiên giảm là do “chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cao su, cây công nghiệp, cây ăn quả là 110,000 ha; chuyển rừng sang mục đích xây dựng công trình thủy điện, giao thông... 37,000 ha và còn lại là do phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất canh tác với gần 123,000 ha...”

Kết luận hội nghị, ông Phúc cho rằng, rừng giao cho người dân chỉ chiếm 4%, số còn lại 96% giao cho các tổ chức nhưng gần như không được quản lý, giám sát chặt chẽ. Việc suy giảm diện tích, chất lượng rừng Tây Nguyên trong những năm qua là hết sức nghiêm trọng, nếu không sớm ngăn chặn thì hậu quả sẽ khôn lường do “rừng chúng ta đang vô chủ, cha chung không ai khóc.”

“Chỉ trong vòng 4 năm mà Tây nguyên mất 180,000 ha rừng là một con số quá lớn. Ngoài việc mất rừng, chất lượng rừng còn lại rất kém, những cây gỗ to, những cây gỗ quý đã bị chặt phá một cách nghiêm trọng. Vì vậy, nếu không nhanh chóng chấn chỉnh thì rừng Tây Nguyên sẽ kiệt quệ, hậu quả sẽ khôn lường. Mất rừng là mất Tây Nguyên, tôi nói nghiêm trọng là ở chỗ đó,” ông Phúc nói.
Ðể chấn chỉnh nạn mất rừng, ông Phúc yêu cầu các địa phương xây dựng các phương án, giao cho một lực lượng chuyên trách chủ trì thực hiện để điều tra, truy bắt các băng nhóm phá, tiêu thụ gỗ rừng.

“Chính phủ sẽ đóng tất cả các cửa rừng tự nhiên, không chuyển 2.25 triệu ha rừng tự nhiên còn lại cho mục đích khác, kể cả các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai, trừ các dự án liên quan an ninh, quốc phòng quan trọng. Từ nay, các địa phương không được cấp phép, tận thu gỗ nữa nhằm ngăn chặn việc lợi dụng chủ trương chuyển đổi rừng nghèo để phá rừng. Ðồng thời, các tỉnh Tây Nguyên dừng cấp phép cho các công trình thủy điện bao chiếm rừng, đất rừng,” ông Phúc nói. (Tr.N)

21-06-2016 1:34:58 PM 

No comments:

Post a Comment