Tuesday, June 21, 2016

Đừng gọi dạy thêm là “vấn nạn”

Vừa qua, lệnh “cấm dạy thêm” của ông Đinh La Thăng ở Sài Gòn đã gây ra những phản ảnh mạnh mẽ từ giới giáo viên.
Một lớp học thêm tiếng Anh trên đường Nguyễn Phi Khanh, Sài Gòn. (Ảnh: N.Thạch)
Đề tài “dạy thêm, học thêm” không còn mới, thậm chí đang được đề cập rất nhiều. Cả xã hội dường như đã mặc định rằng đó là vấn nạn cần phải xoá bỏ càng sớm càng tốt và các thầy cô chính là những tác nhân chủ yếu góp phần đẩy mạnh vấn nạn này.
Đã có không ít lệnh cấm được ban ra và thực thi dưới nhiều hình thức. Kèm theo đó là những lệnh trừng phạt đổ lên đầu các thầy cô tham gia dạy thêm.
Mới đây, ông Đinh La Thăng lại ra “tối hậu thư” không dạy thêm học thêm với tuyên bố đanh thép: “Hội nhập là không có chuyện dạy thêm học thêm”. Quyết sách này, như thông lệ, vẫn được đông đảo người dân ủng hộ, đồng nghĩa với việc giáo viên một lần nữa đứng trước sự chỉ trích.
“Nhiều đồng nghiệp của tôi bị chính quyền rình bắt kiểu như tội phạm trốn lệnh truy nã chỉ vì… dạy thêm. Vừa qua, không ít các báo gọi công việc chúng tôi đang làm là 'vấn nạn', chẳng khác gì nạn tham nhũng. Nhiều người phỉ báng tâm đức của chúng tôi chỉ vì chúng tôi đang làm một việc bằng chính mồ hôi, chất xám của mình. Tại sao lại gọi những giờ dạy của giáo viên đối với học trò là 'vấn nạn'?” - thầy giáo Đỗ Đức Anh bực tức nói.
Cô giáo Đỗ Sông Hương, khi được hỏi về “lệnh cấm dạy thêm” của bí thư Đinh La Thăng, cho biết: “Em cũng chỉ ước không phải dạy thêm để hết giờ lên lớp có thể thảnh thơi chơi với con mà không phải lo ngày mai lấy tiền đâu mua sữa, lấy tiền đâu đóng học…”.
Cô Hương nói đó là tâm sự rút ruột của rất nhiều đồng nghiệp mà lần nào nghe cô cũng muốn trào nước mắt. Lương tháng của họ, chỉ ngót nghét 3 triệu đồng. Cũng như mọi ngành nghề khác, họ có quyền sử dụng quỹ thời gian rỗi của mình để kiếm tiền, có quyền mưu cầu chất lượng cuộc sống cao hơn, miễn sao lao động của họ là chân chính.
Nhưng nghề giáo hình như không được phép làm giàu. Còn nhớ cách đây không lâu (28-5), trong buổi làm việc với Công viên Phần mềm Quang Trung, khi nghe giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung nói lương kỹ sư 8 -10 triệu mỗi tháng, bí thư họ Đinh thốt lên:“Lương kỹ sư vậy làm sao được, chỉ bằng công nhân may. Người ta chỉ có thể ở nhà mình, ăn cơm nhà nấu, đi xe máy đi làm, chứ ở nhà trọ thì không đủ sống”.
Ấy vậy thì một giáo viên mới ra trường với mức lương gần 3 triệu đồng liệu có đủ sống?
Thầy giáo Đỗ Đức Anh, kể rằng ông đi dạy gần 7 năm, được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua, nhà giáo trẻ tiêu biểu, được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc liên tiếp trong nhiều năm học. Ông trải lòng một cách chua chát: “Chúng tôi được hứa hẹn tăng lương trước thời hạn. Vậy mà mức lương hiện tại của tôi chỉ là 3.6 triệu đồng. Với mức lương ấy, quả thực chúng tôi phải dè sẻn chắt chiu để chắc chắn sẽ không chết đói nhưng... đói gần chết là điều không tránh khỏi nếu không tự bươn bả làm thêm”.
06/21/2016 - 06:45
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment