Tuesday, June 21, 2016

Nhà báo gặp tổng thống Obama bị rút thẻ nhà báo

Nhà báo Mai Phan Lợi- phó Tổng thư ký tòa soạn, Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp luật thành phố tại Hà Nội đã bị Bộ Thông tin- Truyền thông rút thẻ nhà báo vào tối ngày 20/6.

Ông Mai Phan Lợi (phải), người bị rút thẻ nhà báo. Ảnh: Facebook Lê Nguyễn Hương Trà
Trước đó, ngày 17/6 trên "Diễn đàn nhà báo trẻ" do ông Lợi làm Admin đã cho đăng lên đoạn khảo sát có tên "Vì sao CASA tan xác?" để tìm hiểu nguyên nhân máy bay tuần thám bị nổ tung tại vịnh Bắc Bộ. Việc dùng từ "tan xác" đã làm cho phía quân đội tức giận.
Trên tờ Tuổi Trẻ cho biết, việc dùng từ ngữ của ông Lợi đã "xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, đồng đội, người thân, đồng đội của những cán bộ chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo".
Quyết định rút thẻ nhà báo, đồng thời đơn vị chủ quản là báo Pháp Luật thành phố cũng đã đình chỉ công tác đối với ông Mai Phan Lợi được ban hành vào tối 20/6. Cho dù trước đó, cũng trên "Diễn đàn nhà báo trẻ", ông Mai Phan Lợi đã cho đăng lời xin lỗi vì cách sử dụng từ ngữ thiếu chuẩn xác của mình.
Ông Mai Phan Lợi là một trong những người thuộc tổ chức xã hội dân sự được gặp Tổng thống Barack Obama vào tháng trước. Từ sau khi gặp ông Obama, ông Lợi đã gặp phải rất nhiều đả kích từ phía dư luận viên. Sau khi cho đăng bản khảo sát về nguyên nhân máy bay tuần thám nổ tung trên Vịnh Bắc Bộ nói trên, rất nhiều tờ báo đã tố cáo, tạo thành làn sóng dư luận phản đối ông Lợi. Đi hàng đầu là tờ Petrotimes (Năng Lượng Mới) mà Tổng biên tập không ai khác chính là Đại tá công an Nguyễn Như Phong. "Tiếp lửa" cho ông Phong để hạ gục đồng nghiệp mình là tờ Người Đưa Tin, bằng những lời lẽ nặng nề, tờ báo này còn đòi thanh tra toàn diện "Diễn đàn nhà báo trẻ", nơi có đến hơn 12 ngàn thành viên tham gia trên Facebook.
Cả hai tờ báo Petrotimes và Người Đưa Tin là "bạn hàng" quen thuộc của "Diễn đàn nhà báo trẻ", vì họ thường xuyên đoạt giải "Kền kền", vì những bài viết độc hại, vô bổ, nhảm nhí. Có lẽ chính vì vậy mà Tổng biên tập của hai tờ báo này tỏ ra cay cú với ông Mai Phan Lợi, hả hê đấu tố khi ông Lợi mắc sai lầm.
Cũng cần nói thêm, kể từ khi ông Trương Minh Tuấn được đưa từ Ban Tuyên giáo Trung ương sang làm Bộ Thông tin- Truyền thông thì báo chí trong nước bị xiết chặt hơn. Rất nhiều nhà báo có tư duy tiến bộ đã bị rút thẻ. Trước đây là nhà báo Đỗ Hùng- phó Tổng thư ký tòa soạn của tờ Thanh Niên. Đến nay là ông Mai Phan Lợi. Sau khi ông Tuấn được lên làm Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông, một số tờ báo đã bị đình bản.
06/20/2016 - 18:51
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment