Monday, June 27, 2016

Tăng thời gian hỗ trợ cho ngư dân

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2016-06-27  
000_C00YZ.jpg
 Một người đàn ông Việt sống ở Đài Loan giơ hình hàng ngàn con cá chết, tuyên bố là do nước thải công nghiệp nhóm Formosa của Đài Loan, trong một cuộc biểu tình ở Đài Bắc vào ngày 18 tháng 6 năm 2016.  AFP PHOTO
Vào ngày 25 tháng 6 năm 2016,thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định số 1138/QĐ-TTg sẽ tăng thêm thời gian hỗ trợ cho các ngư dân ở khu vực miền Trung, theo quyết định này chính phủ sẽ hỗ trợ cho các ngư dân khu vực miền Trung mỗi nhân khẩu 15kg gạo trong 6 tháng, thay vì 1,5 tháng như lúc trước.
Vậy ngư dân đã nhận được những gì và họ có thể sống nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền?
Cuộc sống hiện nay của ngư dân miền Trung
Tính đến nay, từ khi sự việc cá chết xuất hiện ở khu vực miền Trung đã gần 3 tháng, ngư dân khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế không thể đi đánh cá, các thuyền đánh bắt xa bờ được đi đánh cá nhưng khi đánh cá về cũng không ai mua, còn ngư dân đánh cá gần bờ từ 15 hải lý trở vào thì chính quyền cấm đoán.
Gần 3 tháng cá chết cũng là khoảng thời gian 3 tháng mà các ngư dân không thể đi đánh cá được, trong khi nghề nghiệp cũng như nguồn thu nhập chính của gia đình họ là từ việc đánh bắt cá, nên cuộc sống của họ hiện nay rất khó khăn, trong khi nhà nước lại chỉ hỗ trợ gạo cho các ngư dân.
Anh Hoa, một ngư dân ở Vũng Áng cho biết trong 3 tháng nay gia đình rất khó khăn, cuộc sống của gia đình phụ thuộc vào sự trợ giúp của các đoàn từ thiện.
Gạo thì mỗi tháng mỗi khẩu là 15 ký mà nhận một khẩu rưỡi là 22 ký, tiền thì người ta hỗ trợ bên tàu trực tiếp sản xuất thôi, còn người dân thì không.
- Anh Giáp
Anh Hoa chia sẻ:
Nói chung là gần 3 tháng nay thì cuộc sống tất cả gia đình chú cũng như mọi gia đình khác bởi vì sống phụ thuộc vào đi biển, nghề biển là chủ yếu mà không có thu nhập thì khổ và vất vả. Cho nên tất cả trong những tháng này, phải nhờ các đoàn từ thiện về cứu trợ, khi thì gạo, khi thì tiền mắm, đoàn thì gạo, đoàn thì tiền bà con để sống chứ ngồi chờ hầu hết là thất nghiệp.
Ông Hanh ở Hà Tĩnh cũng cho biết giờ mọi người thất nghiệp, không có việc làm nên không những ông mà nhiều gia đình trong khu vục cũng đang gặp muôn vàn khó khăn.
Các gia đình, cả tập thể rồi cá nhân gặp phải muôn vàn khó khăn. Không có nghề nghiệp để làm ăn vì chuyên sống về nghề biển mà bây giờ biển thì đã chết rồi. Với hoàn cảnh bây giờ như gia đình của tôi đây gặp phải rất nhiều khó khăn. 
Ông Sịa, một ngư dân ở Quảng Bình than thở về cuộc sống khó khăn của gia đình ông:
Ôi trời ơi! Khổ không thể nói được mà người dân ở đây không có nghề gì khác hết.
Nhà nước hỗ trợ được bao nhiêu?
Gần 3 tháng nay, nguyên nhân cá chết chưa được làm rõ, các ngư dân không đi đánh cá được, các thuyền đi đánh cá xa bờ thì bị nhiều con buôn ép giá, nên gia đình của các ngư dân rất khó khăn.
Cuộc sống của họ phải nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền, các hội đoàn từ thiện, các tổ chức tôn giáo, Nhưng trách nhiệm chính phải là chính quyền, tuy nhiên nhiều ngư dân cho biết chính quyền trợ giúp rất ít ỏi.
000_9Y4W5-622.jpg
Cá chết ở bờ biển huyện Quảng Trạch, Quảng Bình hôm 20/4/2016.
Ông Sịa ở Quảng Bình cho biết, gia đình ông chỉ còn 2 ông bà già, nên nương theo đứa con thì 1 tháng 2 ông bà mới nhận được 100 ngàn và 1 yến gạo, nhưng khi nhận về cân lên thì được 7,5kg.
Nhà tôi là hai ông bà già, mà họ cho được 5 chục nghìn nhờ nương theo tiền của con. Hai ông bà mà 100 nghìn nếu mà không có nương theo tiền của con chắc hai ông bà không có đồng nào. Một người được 1 yến gạo, nhưng đem lên cân chỉ được 7,5 kg, bởi vì nó thất thoát, hao hụt.
Anh Giáp cũng cho biết, là mỗi tháng 1 khẩu nhận được 15kg gạo, gia đình anh có 3 người nhưng lại chỉ nhận được 1,5 khẩu, còn tiền thì không có.
Gạo thì mỗi tháng mỗi khẩu là 15 ký mà nhận một khẩu rưỡi là 22 ký, tiền thì người ta hỗ trợ bên tàu trực tiếp sản xuất thôi, còn người dân thì không.
Ông Hanh cũng cho biết thêm.
Trong ba tháng chính quyền chỉ cho một khẩu 20 cân gạo. Nói cho 20 cân gạo mà trong đó phải có thức ăn, thực phẩm để mà ăn với gạo, chẳng lẽ nuốt gạo thì ai nuốt được. Cho nên 20 cân gạo thì thử hỏi nuôi được một khẩu mà nuôi ba tháng được không. Một khẩu 20 cân gạo mà gia đình tôi có 9 khẩu, 1,8 tạ gạo ăn trong ba tháng, rồi tiêu pha hằng ngày, rồi đau ốm các thứ mà tôi chưa tính. Đó là gạo, còn tiền thì được một đầu thuyền tức là thuyền ghe, được 4,5 triệu. Ai có thuyền thì khi đó mới có tiền chứ còn không có thuyền thì làm sao mà có tiền, mà thuyền thì không phải ai cũng có.
Bên cạnh đó, thì nhiều gia đình đánh bắt cá lại không nhận được gạo, dù 3 tháng nay họ không thể đi đánh cá. Trước đó vào cuối tháng 5 nhà nước đã có quyết định sẽ thu mua cá cho ngư dân đánh bắt cá xa bờ, tuy nhiên nhiều ngư dân đánh bắt cá xa bờ cho biết khi đánh bắt về lại không có ai thu mua.
Anh Hoa cho biết:
Gia đình chú nằm trong diện gọi là đánh bắt xa bờ, thành thế là gạo cũng không được chính quyền hỗ trợ, tiền cũng không được nhà nước hỗ trợ.
Trông chờ nhà nước hỗ trợ
Nhiều ngư dân không đi đánh cá được, nghề nghiệp lại không có, cuộc sống của ngư dân ngày càng khó khăn, trong khi gần 3 tháng nay nguồn thu nhập của người dân lại không có.
Anh Hoa cho biết, gạo nhà nước có thể hỗ trợ cho ngư dân được, nhưng những khoản chi tiêu khác của gia đình sẽ như thế nào, họ sẽ sống ra sao khi sự việc này còn kéo dài.
Gia đình chú nằm trong diện gọi là đánh bắt xa bờ, thành thế là gạo cũng không được chính quyền hỗ trợ, tiền cũng không được nhà nước hỗ trợ.
- Anh Hoa
“Bây giờ mà ngồi chờ nhà nước hỗ trợ gạo thì về chuyện ăn thì không nói, nhưng mà mới được trong chuyện ăn thôi, còn việc con cái học hành, rồi lỡ đau ốm, bệnh tật, rồi các nhu cầu khác thì lấy gì mà sống. Nên giờ mà ngồi trông chờ vào nhà nước thì cũng không được, bởi vì nhà nước họ có nhòm ngó gì đến dân đâu. 3 tháng cho tới giờ có thấy họ quan tâm chi đến dân đâu, chỉ có lần một khẩu được 22kg gạo cho đến bây giờ.”
Anh Giáp cho rằng việc cứu trợ của chính quyền chỉ giống như việc cứu đói, còn trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền sẽ không sống nổi:
“Ăn gạo sống sao nổi, biển thì không ăn được, suốt ngày rau, thịt cá thì ăn sao được, làm sao mà sống nổi. Bây giờ người ta hỗ trợ như vậy chỉ gọi là đúng nghĩa là cứu đói thôi.”
Ông Hanh cho biết, lúc đầu chính quyền còn quan tâm không biết sau này thì thế nào.
Với cái mức trợ giúp của chính quyền như vậy ai mà sống được. Đó là mới bước đầu họ đang còn quan tâm, còn sau này không biết họ có quan tâm được như thế nữa hay không.
Chia sẻ với chúng tôi, nhiều ngư dân cho biết chính phủ đã hứa trong tháng 6 này sẽ công bố nguyên nhân cá chết, nên họ đang trông chờ vào câu trả lời của chính quyền một cách thỏa đáng. Họ cũng chia sẻ sau khi công bố nguyên nhân cá chết thì việc tiếp theo họ sẽ làm cho ngư dân miền Trung là gì, trong khi ngư dân không thể cứ mãi thất nghiệp thế này được.

No comments:

Post a Comment