Monday, June 27, 2016

Đan Viện Thiên An tố cáo nhà cầm quyền liền bị "đánh úp" trong đêm

Ngày 24.06.2016 linh mục Antonie Nguyễn Văn Đức, bề trên Đan viện Thiên An đã gửi đơn tố cáo hành vi xâm phạm nội vi Đan viện Thiên An và xúc phạm Thánh Giá, biểu tượng thiêng liêng của Hội Thánh Công Giáo từ phía nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hành vi dẫm đạp thánh giá đáng lên án của nhà cầm quyền tại Đan Viện Thiên An.

Đơn tố cáo cho biết chính quyền Thừa Thiên Huế liên tục tổ chức xâm nhập trái phép, cưỡng chế nhưng không có bất kỳ văn bản nào. Theo Linh mục Đức, đây là hành động “trái pháp luật, thể hiện rõ sự bội tín và không tôn trọng các quyền tự do căn bản mà Đan sĩ – Đan viện Thiên An được bảo hộ theo quy định pháp luật”
Đơn tố cáo được gửi tới UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Tòa đại sứ Hoa Kỳ, Cơ quan ngoại giao Liên Minh Châu Âu tạiViệt Nam và Tòa Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế. Đơn xác định khu đất và rừng thông có diện tích 107 hecta là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Đan viện Thiên An, tọa lạc tại Xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế .
Các đan sĩ lên án sự việc xảy ra vào ngày 20.06.2016, theo đơn tố cáo cho biết, "có khoảng 200 người, trong đó có một số người thuộc UBND xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, một số tự xưng là cán bộ, công an… tổ chức xâm nhập nội vi Đan viện Thiên An, tiến hành khống chế các Đan sĩ, dùng xe ủi công suất lớn cố tình làm hư hỏng một số tài sản của Đan viện Thiên An. Đặc biệt, một số người tự xưng cán bộ, công an có hành vi xúc phạm Thánh Giá, biểu tượng thiêng liêng của Hội thánh Công Giáo.”
Đan viện Thiên An cũng vạch rõ sự tráo trở của chính quyền, mưu tính biến nạn nhân thành thủ phạm, bằng cách quy chụp cho các đan sĩ “vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai” và vu cáo các đan sĩ “đổ vật liệu, cát, đá lấn chiếm đất rừng đặc dụng…”.
Mặc dù trước đó qua nhiều lần trao đổi, bề trên Đan Viện khẳng định quyền sở hữu và bằng chứng pháp lý sở hữu từ năm 1940 của Đan viện Thiên An, nhưng nhà cầm quyền vẫn không từ bỏ dã tâm cưỡng chiếm.
Trong khi đơn tố cáo vừa mới gửi thì tối cùng ngày 25.06.2016, hơn 30 người tự xưng là công an, cán bộ đã xông thẳng vào nội vi Đan viện Thiên An, kiếm cớ gây chuyện và sách nhiễu các đan sĩ. 
Nhóm người này tiếp tục ngăn cản các đan sĩ xây dựng đường xá trong khuôn viên nội vi của Đan viện Thiên An với lý do rằng các Đan sĩ đã “xâm chiếm” đất của nhà nước khi đổ cát, đá, xi măng trong khu vực vườn cam.
Sau đó, cơ quan chức năng đến hiện trường để tiến hành lập biên bản. Công an yêu cầu các Đan sĩ ký, nhưng các thầy từ chối và đề nghị họ đến Đan viện làm việc vào sáng hôm sau. 
Sự việc xảy ra khiến các đan sĩ phải thức cả đêm để canh giữ Đan viện, nhằm đề phòng lại bị "đánh úp".
Hành động xâm nhập Đan viện vào ban đêm càng khiến cho người dân thêm căm phẫn hành vi phi pháp của chính quyền Thừa Thiên Huế.
06/27/2016 - 15:23
Quốc Hiếu / SBTN

No comments:

Post a Comment