Wednesday, June 15, 2016

Sau vụ cá chết, biển Quảng Trị ‘vắng đến rợn người’

QUẢNG TRỊ (NV) - Giữa những ngày Hè, thay vì biển phải đông nghẹt người đến tắm biển, vui chơi như mọi năm, thì nay lại vắng đến rợn người, đặc biệt là sau thông tin phát hiện chất cấm phenol trong 30 tấn cá.

Giữa những ngày Hè oi bức nhưng biển Cửa Việt, điểm đến du lịch hàng đầu của Quảng Trị vẫn vắng hoe. (Hình: Báo Thanh Niên)

Theo tin báo Thanh Niên, có lẽ chưa bao giờ, chưa khi nào, người dân Quảng Trị thấy cảnh... biển ảm đạm đến thế. Những ngày này, chạy xe xuyên qua biển Cửa Việt, rồi biển Cửa Tùng, hai địa danh du lịch biển nổi tiếng bậc nhất của tỉnh này, nhiều người không còn hiểu điều gì đang xảy ra...

Bởi chỉ mới mùa Hè năm 2015, cứ mỗi sáng sớm và chiều tà có cả ngàn con người đổ về đây, ưỡn ngực ra đón gió biển mang hơi muối, tận hưởng vị mặn mòi của các loài cá, tôm tươi nguyên. Thế mà hiện nay, chỉ còn là những hàng quán im lìm với những bảng hiệu hao hao nhau đứng chôn mình trơ trọi.

Nói với phóng viên Thanh Niên, ngày 15 Tháng Sáu, ông Bùi Đình Sành, trưởng Ban Quản Lý tàu thuyền khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, nói như khóc: “Sau một thời gian dài, mấy hôm gần đây đã có người ăn hải sản trở lại. Chúng tôi đang khấp khởi vui mừng thì có thông tin cá nục nhiễm phenol... Chúng tôi giờ không biết phải làm răng, chỉ nghe cái đói cái nghèo như ở sát mình lắm rồi.”

Theo thống kê của ủy ban thị trấn Cửa Việt, hiện nơi này có 167 tàu thuyền khai thác hải sản, 85 hộ kinh doanh dịch vụ hải sản và 43 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi tắm Cửa Việt. Nhưng hiện nay tất cả các hộ này “nếu không ngắc ngoải thì làm ăn cũng trầy trật...”

“Để cứu nhau vào lúc này, ủy ban thị trấn đã quyết định trích 10% kinh phí hoạt động của thị trấn trong năm 2016 để hỗ trợ cho 43 hộ kinh doanh dịch vụ ở bãi tắm, ước tính khoảng 100 triệu đồng, nhưng xem ra chẳng thấm tháp vào đâu so với những thiệt hại của bà con,” ông Trần Đình Mãn, phó chủ tịch thị trấn Cửa Việt, nói.

Để sống, để tiếp tục... tin vào sự thay đổi của mùa Hè oi ả năm nay, những hộ kinh doanh hàng quán dọc bờ biển Quảng Trị vẫn ngày ngày dọn bàn ghế ra đợi chờ... thực khách. Có hộ còn “tự cứu mình” bằng cách bổ sung vào thực đơn của nhà hàng các món... “đặc sản rừng.”

Theo tính toán của cơ quan chức năng, thiệt hại về hải sản chết bất thường đối với Quảng Trị tính đến cuối Tháng Năm đã vượt con số 141 tỉ đồng, ảnh hưởng 11,000 “nồi cơm” của chừng ấy gia đình... Nhưng với tình thế bây giờ, con số ấy khó mà dừng lại.

Ở đấy, nắng vàng, biển xanh vẫn còn; bầu trời xanh lộng gió và có cả những người dân biển chất phác vẫn đang mong chờ một câu trả lời chính thức về nguyên nhân gây cá chết hàng loạt. (Tr.N)

15-06-2016 2:59:34 PM 

No comments:

Post a Comment