Monday, June 6, 2016

Sài Gòn: Xây tường chống ngập, bất chấp nhà dân

SÀI GÒN (NV) - Người dân trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân tức giận, phản ảnh cơ quan chức năng xây bức tường “chống ngập” chắn trước cửa nhà họ, gây nhiều khó khăn cho việc kinh doanh, đi lại .

Theo mô tả của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngày 6 tháng 6, có những nơi bức tường này cao hơn 1mét, đánh dấu cao độ mới của đường sau khi công trình hoàn thành, khiến nhiều người dân ở đây lo ngại nhà họ sẽ biến thành hầm.

Hai dãy tường gạch cao khoảng 1 mét án ngữ ngay trước cửa một căn nhà trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân. ( Hình: Tuổi Trẻ)

Bà Nguyễn Thị Tiến, một người dân có cửa hàng bán tạp hóa trên đường này, cho biết cách đây một tháng, đơn vị thi công mang gạch đến xây các bức tường trước cửa hàng của bà, chỉ chừa lại lối ra vào. Kể từ lúc có bức tường gạch này, không chỉ việc đi lại của gia đình gặp khó khăn mà việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng.

“Nhà tôi được xây kiên cố nên khó sửa chữa lại. Tôi lo đường làm xong chắc tầng trệt nhà tôi sẽ thành hầm”, bà Tiến nói.

Tương tự, ông Phạm Anh Tuấn, một chủ cửa hàng buôn bán sắt thép tại đây cho hay, bức tường gạch quá cao khiến việc vận chuyển sắt thép ra vô cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều người dân có nhà xây kiên cố, chưa có điều kiện nâng nền, nâng mái nhà đã khiếu nại chủ đầu tư công trình chống ngập ở đây.

Trước những khiếu nại của người dân, chủ đầu tư là Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố, cho rằng, đã làm đúng thiết kế theo phê duyệt của Sở Giao thông vận tải: cao độ tim đường 2mét, mép đường là 1.7mét, nhằm giải quyết tình trạng ngập nước do triều tại tuyến đường này, bởi đỉnh triều cao nhất hiện nay đã đạt 1.68mét.

Tuy nhiên, do cao độ mép đường hiện hữu thấp, có những đoạn chỉ 0.4mét nên dự kiến công trình hoàn thành cao độ mới chênh lệch so với cao độ cũ tới 1.3mét.

Về bức tường gạch đỏ chắn trước nhà dân, đại diện chủ đầu tư cho biết do đơn vị thi công xây bức tường làm bó nền, ngăn không cho cát đá tràn vào nhà dân khi thi công và là mốc cao độ mới của công trình.

Theo ủy ban quận Bình Tân, dự án trên có độ dài khoảng 3cây số, có khoảng 500 căn nhà dân bị ảnh hưởng. Còn theo chủ đầu tư, dự án trên có vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Trước sự phản ứng dữ dội của người dân, chủ đầu tư đã tạm ngưng thi công và gửi văn bản trình báo, xin ý kiến của ủy ban thành phố hướng giải quyết.

Tin cho biết, đâu chỉ có khu vực đường Kinh Dương Vương, mà rất nhiều khu dân cư ở các con đường khác khắp Sài Gòn cũng không thoát khỏi thảm cảnh này. Chuyện những con đường bỗng chốc cao thành bờ đê, rồi nhà dân sụt xuống làm ao hồ trữ nước như bi kịch dài tập “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Nhưng chính vì vấn đề đô thị chẳng tìm thấy hồi kết có hậu nên nỗi khốn khổ, bất bình của người dân càng nặng nề thêm. (Tr.N)

06-06-2016 2:29:17 PM 

No comments:

Post a Comment