Monday, June 6, 2016

Những nét mới của các cuộc biểu tình vì môi trường ngày Chủ Nhật 5/6

Trong ngày Chủ Nhật vừa qua, các cuộc biểu tình với qui mô lớn đã không thể diễn ra ở Sài Gòn, Hà Nội, do bị công an kiểm soát gắt gao, ngăn chận từ khi bắt đầu. Chỉ có tại Nghệ An cuộc biểu tình của giáo dân Công Giáo là có số đông trên ngàn người, và được các cha tổ chức hết sức kỷ luật.
Cũng từ tình hình bị đàn áp này, mà các bạn trẻ, các nhà đấu tranh tại Sài Gòn đã nghĩ ra một số hình thức biểu tình phân tán, nhưng cũng có thể truyền thông điệp biểu tình đến với người dân Sài Gòn.
Trên trang web Dân Luận đã cho xem đoạn ghi hình các bạn trẻ biểu tình bằng xe gắn máy, với biểu ngữ cầm trên tay trên khắp đường phố Sài Gòn. Các bạn còn dừng lại ở một số địa điểm đông người để đưa biểu ngữ và hô khẩu hiệu “Đả Đảo Formosa”,  “Stop Violence- Say The Truth”… Những cuộc biểu tình di động kiểu này rất hiệu quả, khó bị công an ngăn chận hơn, mà vẫn được nhiều người dân chú ý.
Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến lại chọn cách lên xe bus để biểu tình. Xe bus cũng là một nơi “công cộng, đông người”. Anh đã đứng trên xe bus, tố cáo chính quyền CSVN đã dùng phương tiện vận chuyển công cộng này để bắt đi những người biểu tình trong những đợt biểu tình đầu tháng 5 vừa qua. Mỗi chuyến xe bus đều trở thành một nơi để một nhóm nhỏ các nhà hoạt động biểu tình trong tương lai.
Nhóm Du Ca Sài Gòn đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội, với hình ảnh các thành viên trẻ cùng nhau đứng vòng tròn tại công viên Lê Thị Riêng, hát vang trong tiếng đàn thùng ca khúc Việt Nam-Việt Nam của Phạm Duy, theo đúng phong cách của phong trào du ca trước 1975. Những ca khúc của phong trào du ca mang tính yêu nước, kêu gọi sự quan tâm của người dân trước vận mệnh dân tộc. Chỉ cần có nhiều nhóm nhỏ, đứng hát và tập cho mọi người cùng hát tại nhiều công viên khác nhau tại Sài Gòn, Hà Nội,… thì sự thu hút đối với người dân cũng sẽ rất đáng kể.
Hy vọng trong tương lai, sự đàn áp của chính quyền trước các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ giúp người dân có thêm những sáng kiến mới để  bày tỏ chính kiến của mình.
06/06/2016 - 09:49
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment