Monday, June 6, 2016

Mỹ-Trung 'dịu giọng' về vấn đề Biển Đông

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew trong buổi lễ khai mạc hội nghị cấp cao hàng năm tại Bắc Kinh, ngày 6/6/2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew trong buổi lễ khai mạc hội nghị cấp cao hàng năm tại Bắc Kinh, ngày 6/6/2016.
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã dùng phiên họp khai mạc của hội nghị cấp cao hàng năm tại Bắc Kinh ngày hôm nay để tìm cách giảm bớt những mối căng thẳng về các vụ tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Nike Ching của đài VOA tại Bắc Kinh, các chuyên gia cho rằng những lời lẽ ngoại giao có phần chắc sẽ không ngăn được những hành động quân sự hoá của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.
Những mối lo ngại đang gia tăng trong vùng Châu Á Thái Bình Dương về cách tiếp cận có tính chất hung hãn của Trung Quốc đối với những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết cần thực hiện thêm những hoạt động ngoại giao để tìm kiếm một giải pháp.
"Chúng tôi không có lập trường đối với bất kỳ yêu sách nào của bất kỳ quốc gia có yêu sách nào. Lập trường duy nhất của chúng tôi là chúng ta không nên giải quyết vấn đề này bằng hành động đơn phương, hãy giải quyết thông qua sự thượng tôn luật pháp, thông qua ngoại giao, thông qua thương thuyết. Và chúng tôi thúc giục tất cả các nước tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, đặt cơ sở trên các tiêu chuẩn quốc tế và luật pháp."
Trung Quốc lâu nay vẫn tố cáo Washington thiên vị và Chủ tịch Tập Cận Bình hôm nay lên tiếng hô hào chi việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.
"Trung Quốc và Hoa Kỳ cần gia tăng tiếp xúc và hợp tác về những vấn đề ở Châu Á Thái Bình Dương. Khu vực Thái Bình Dương rộng lớn nên là một nơi chốn của sự hợp tác của tất cả các nước, chứ không nên là một vũ đài cạnh tranh."
Tuy nhiên, trong lúc toà án trọng tài quốc tế chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc mà họ cho là thái quá, các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh có phần chắc sẽ không thay đổi đường lối tổng quát của mình.
Bà Bonnie Glaser, giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nhận định như sau.
"Tôi nghĩ rằng phán quyết đó sẽ không ngăn chận được, mà thậm chí còn không làm chậm lại được, những hoạt động, những hoạt động xây dựng cải tạo đất, và những hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc. Nhưng tôi nghĩ rằng một số phần của phán quyết đó có lẽ sẽ được tuân thủ một cách âm thầm, mặc dù Trung Quốc sẽ bác bỏ phán quyết đó."
Bà Glaser cho rằng Trung Quốc có thể sẽ ngưng can thiệp vào các hoạt động đánh bắt cá ở Biển Đông. Tuy không nhận thấy có sự thu hẹp bất đồng nào giữa Washington và Bắc Kinh, bà Glaser cho rằng tiếp tục thảo luận với nhau về vấn đề này là một việc có ích.

No comments:

Post a Comment