Monday, June 6, 2016

Đài Loan không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan hôm Thứ Hai nói họ sẽ không công nhận bất kỳ vùng nhận dạng phòng không nào do Trung Quốc áp đặt trên Biển Đông, cho rằng như vậy chỉ tạo thêm căng thẳng trong khu vực.

 
 Không ảnh chụp từ máy bay quân sự chở nhà báo quốc tế bay ngang qua đảo Itu Aba ở Trường Sa do Đài Loan kiểm soát. (Hình: AP/Johnson Lai)

Reuters trích dẫn lời giới chức Hoa Kỳ, quan ngại rằng một phán quyết của tòa án quốc tế dự trù sẽ đưa ra nội trong vài tuần tới liên quan đến vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, có thể khiến Trung Quốc sớm tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không, gọi tắt là ADIZ, như họ đã từng làm ở vùng Biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Trung Quốc từng nhận chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, hải lộ của hàng hóa quốc tế trị giá $5 ngàn tỉ, chuyên chở ngang qua mỗi năm.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng nhận chủ quyền của họ ở nhiều nơi trong cùng khu vực.

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại quốc hội, Bộ Trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Phùng Thế Khoan, nói: “Chúng tôi sẽ không thừa nhận bất kỳ vùng nhận dạng phòng không nào do Trung Quốc đưa ra.”

Lời phát biểu đưa ra sau khi tân chính quyền của Tổng Thống Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Chủ Tiến Bộ có khuynh hướng độc lập, mới ra mắt hồi tháng trước.

Sự chiến thắng trong cuộc bầu cử của bà Thái Anh Văn làm đảo ngược khuynh hướng thân Bắc Kinh của Quốc Dân Đảng trong tám năm cầm quyền.

Trung Quốc, vốn xem Đài Loan như một tỉnh ly khai, gặp phải sự lên án của cả Nhật lẫn Hoa Kỳ khi họ áp đặt vùng ADIZ trên Biển Hoa Đông, ở đó máy bay nước nào muốn bay qua đều phải thông báo với chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc chưa hề xác nhận hay phủ nhận ý định lập một vùng nhận dạng tương tự trên Biển Đông, mà chỉ nói rằng quyết định đó tùy thuộc vào mức độ đe dọa trên không và rằng họ có toàn quyền thiết lập một vùng như vậy. (TP


06-06-2016 3:19:00 PM 

No comments:

Post a Comment