Monday, June 6, 2016

Công an dùng tiền phạt giao thông mua xe hơi xịn

SÓC TRĂNG (NV) - Dư luận không ngớt bàn tán về việc công an tỉnh Sóc Trăng dùng tiền ngân sách mua bốn chiếc Lexus 570, trị giá mỗi chiếc trên 5 tỉ đồng để "công tác" và cho lãnh đạo tỉnh sử dụng.

Theo tin báo Tuổi Trẻ, bốn chiếc xe sang gắn biển số xanh 83A - 004.68, 83A - 033.33, 83A - 066.66 và 83A - 099.99 được cho là của Công an tỉnh Sóc Trăng. Một trong số những xe này giao cho các lãnh đạo tỉnh sử dụng.


Một trong những chiếc Lexus 570 do văn phòng tỉnh ủy quản lý, sử dụng. ( Hình: Tuổi Trẻ)

Nói với Tuổi Trẻ, ngày 6 tháng 6, ông Nguyễn Trung Hiếu, chủ tịch tỉnh Sóc Trăng, xác nhận: “Những chiếc xe này được lãnh đạo công an tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ trước mua để làm xe chuyên dùng phục vụ ngành công an, nhưng không phải mua từ tiền ngân sách tỉnh và ủy ban tỉnh cũng không quản lý các xe này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thể, bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết, khi ông về nhận công tác thì những chiếc xe này đã được mua từ trước đó. Một trong những xe đó để ở tỉnh ủy Sóc Trăng dùng để đi công tác xa.

Cũng theo ông Thể, những xe này không phải xe tiêu chuẩn của cán bộ, mà là xe chuyên dụng của ngành công an, được công an tỉnh đề xuất và Bộ Công an cho phép mua. Kinh phí mua những xe này được lấy từ nguồn thu xử phạt vi phạm giao thông.

Ông Thể phản bác về việc dư luận cho rằng chính ông là người dùng chiếc Lexus biển số xanh 83A - 066.66 để đi lại. “Toàn bộ hoạt động công vụ của tôi chỉ sử dụng chiếc Toyota Camry, giá không quá 1.1 tỉ đồng (theo tiêu chuẩn). Chỉ trừ những trường hợp đi công tác xa tôi mới sử dụng xe của công an để đi”, ông Thể biện minh.

Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình mua và sử dụng bốn chiếc xe đắt tiền trên, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Nguyễn Phúc Thảo, nguyên giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an.

Ông Thảo cho hay, khoảng năm 2012, do thấy một số tỉnh mua được xe tốt nên ông đã bàn với ban giám đốc đề xuất và được Bộ Công an cùng Bộ Tài chính cho phép sử dụng một phần số tiền xử lý vi phạm giao thông mua bốn chiếc Lexus phục vụ việc dẫn đoàn khi có lãnh đạo trung ương về thăm địa phương. “Tôi nhớ không nhầm cả bốn chiếc xe đó mua chỉ trên dưới 6 tỉ đồng, mua dạng xe miễn thuế nên giá rất rẻ, chứ bây giờ mỗi chiếc giá thị trường phải trên 5 tỉ đồng”, ông Thảo nói.

Cũng theo ông Thảo, khi mua bốn chiếc xe này về ông đề xuất phân bổ hai chiếc để tại công an tỉnh phục vụ dẫn đoàn, hai chiếc để ở tỉnh ủy và ủy ban tỉnh, chỉ sử dụng khi có các đoàn cán bộ cấp trên về thăm tỉnh đi lại, không dùng vào mục đích khác.“Gần đây tôi biết, có lãnh đạo tỉnh sử dụng những xe này đi lại hằng ngày là không đúng nên dư luận mới phản ứng không hay”, ông Thảo lý giải.

Nói với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính cho biết, việc mua bốn xe sang ở Sóc Trăng dù mua từ tiền phạt vi phạm giao thông thì cũng là tiền ngân sách nhà nước.


Theo quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị vũ trang thì “tài sản chuyên dùng là tài sản sử dụng thường xuyên phục vụ hoạt động quốc phòng, an ninh của đơn vị vũ trang”. Trong khi đó, như xác nhận của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, những chiếc xe “chuyên dùng” hiệu Lexus 570 lại phục vụ việc đi công tác cho lãnh đạo là trái với quy định trên. (Tr.N)

 06-06-2016 2:24:10 PM 

No comments:

Post a Comment