Wednesday, June 8, 2016

Nhiều người dân Sài Gòn chuẩn bị kiện Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội về giam giữ trái phép và tra tấn

Nhiều người từng bị bắt giam trái phép và tra tấn cũng như làm nhục trong một trung tâm tạm giữ người nghiện, người lang thang và ăn xin ở Sài Gòn đang xem xét việc tiến hành những thủ tục pháp lý để kiện trung tâm này.
Chiều tối hôm qua (7 tháng 6), bốn người bị bắt vô cớ đã được thả ra khỏi Trung tâm bảo trợ xã hội quận Bình Thạnh sau 3 ngày 2 đêm bị giam giữ. Bốn người bị bắt gồm bà Thu Nguyệt, ông Vịnh Lưu, ông Trương Huy Lê và ca sĩ Khánh Lê Hoàng. Con trai bà Thu Nguyệt là anh Cao Trần Quân nói rằng những nam nhân viên trong trung tâm xã hội này đã xúc phạm nhân phẩm, danh dự, làm nhục mẹ anh bằng cách lột quần áo của bà ra trước mặt nhiều người khác. Thân nhân những người khác cho biết họ cũng sẽ kiện cả Sở Lao Động Thương Binh Xã Hội ở Sài Gòn vì vi phạm nhân quyền trầm trọng.
Đây không phải là lần đầu tiên trung tâm này biến thành trại giam. Sau cuộc biểu tình vì môi trường vào ngày 15 tháng 5 vừa qua, trung tâm này đã cấu kết với an ninh để giam giữ hàng chục người biểu tình. Nhiều người đã bị nhục mạ và đánh đập rất dã man. Có người bị nhốt tới hơn 3 ngày mới thả ra mà không có bất cứ giấy tờ, văn bản nào. Từ đầu tháng 5, các cuộc biểu tình tuần hành vì môi trường diễn ra mỗi ngày Chủ Nhật tại các thành phố lớn của Việt Nam.
Trừ Chủ Nhật ngày 1 tháng 5, khi các cuộc biểu tình lớn diễn ra gần như suôn sẻ, các cuộc biểu tình sau đó đều bị nhà cầm quyền cộng sản đàn áp thẳng tay.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment