Wednesday, June 8, 2016

Chiến đấu cơ Trung Quốc lại nghênh cản máy bay Mỹ

WASHINGTON, DC (NV) – Một máy bay trinh sát RC-135 của Không Quân Mỹ vừa bị một chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc nghênh cản một cách “thiếu an toàn,” khi đang bay trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông vào hôm Thứ Ba.

 
 Trinh sát cơ RC-135 của Không Quân Mỹ. (Hình: US Air Force)

CNN trích dẫn lời giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng máy bay Trung Quốc tuy bay cách phi cơ Mỹ không dưới 100 foot nhưng vì “ở vận tốc cao vào lúc tiếp cận” và ở cùng cao độ nên hành động nghênh cản như vậy được định nghĩa là thiếu an toàn.

Các giới chức không cho biết liệu máy bay Mỹ có bay tránh phi cơ Trung Quốc hay không hoặc chiếc J-10 bỏ đi vào lúc nào, kể cả phía Mỹ đã có phản ứng ngoại giao nào chưa.

Tuy nhiên, họ chỉ cho biết rằng chiếc RC-135 của Mỹ đang trong một phi vụ trinh sát thường lệ.

Tin về vụ nghênh cản xảy ra vào lúc Ngoại Trưởng John Kerry và Bộ Trưởng Ngân Khố Jack Lew đang ở Bắc Kinh để dự Hội Thảo Kinh Tế và Chiến Lược Mỹ-Hoa thường niên.

Ông Lew đang cố ép Trung Quốc giảm bớt rào cản đối với doanh nghiệp ngoại quốc và giảm bớt việc thặng dư sản xuất thép, tuy nhiên ít có thành quả.

Vụ nghênh cản xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Ash Carter và các giới chức quân sự cao cấp Mỹ quay trở về, từ hội nghị an ninh cấp vùng tổ chức tại Singapore.

Gần đây, vào hôm 18 Tháng Năm, hai chiếc J-11 của Trung Quốc cũng nghênh cản “thiếu an toàn” một trình sát cơ EP-3 của Mỹ ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại nói rằng, chiếc EP-3 bay đến gần đảo Hải Nam và phi cơ của họ chỉ “giữ một khoảng cách an toàn chứ không hề có hành động nguy hiểm nào.”

Vào hôm 15 Tháng Chín năm ngoái, hai chiến đấu oanh tạc cơ kiểu JH-7 của không quân Trung Quốc đã bay tới cách chiếc máy bay RC-135 của không quân Hoa Kỳ chỉ 500 foot.

Ông Peter Cook, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, xác nhận khoảng cách như vậy được coi là nguy hiểm, nhưng chưa có nghĩa là có thể xảy ra đụng chạm. (TP)
 

07-06-2016 3:59:24 PM 

No comments:

Post a Comment