Tuesday, June 28, 2016

Luật hình sự CSVN chưa dùng đã bỏ

HÀ NỘI (NV) - Sau một phiên họp bất thường vào ngày 27 tháng 6, Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam đã “nhất trí... hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự mới.”

Bộ Luật Hình Sự mới vốn được Quốc Hội khóa 13 bỏ phiếu thông qua hồi tháng 11 năm 2015, sắp có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 nhưng theo một thành viên trong Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam, yêu cầu ẩn danh khi tâm tình với báo giới thì phải tổ chức hoãn thi hành bộ luật này, nếu không cả dân lẫn doanh giới sẽ... chết!


Ðại biểu Quốc Hội Việt Nam nhấn nút biểu quyết. Nhiều biểu quyết tạo ra thảm họa. (Hình: VietNamNet)

Bộ Luật Hình Sự mới, từng được ca ngợi như “bằng chứng về quyết tâm vượt bậc của đảng-nhà nước-quốc hội-chính phủ Việt Nam trong cải cách tư pháp” có khoảng... 90 nội dung bị xem là sai, cần “sửa đổi, bổ sung.” Hiện chưa rõ ngân khố đã chi bao nhiêu cho việc soạn thảo và bộ phận soạn thảo đã nhận bao nhiêu từ các khoản viện trợ nhằm giúp Việt Nam cải cách tư pháp.

Bởi việc hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự mới cũng cần được Quốc Hội “nhất trí” nên sau cuộc họp bất thường giữa Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam với trưởng đoàn đại biểu Quốc Hội của các tỉnh, thành, chính quyền Việt Nam đã cho người đưa phiếu đến tận tư gia của từng đại biểu Quốc Hội để họ biểu quyết và gửi lại ngay, cho kịp tuyên bố “hoãn” trước ngày Bộ Luật Hình Sự mới có hiệu lực.

Việc hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự mới sẽ có hiệu lực đến 1 tháng 1 năm 2017.

Phần lớn những sai sót trong Bộ Luật Hình Sự mới đều thuộc dạng ngớ ngẩn tới mức người ta không hiểu tại sao lại có thể đi thẳng từ bộ phận soạn thảo vốn được ca ngợi là những chuyên gia tư pháp hàng đầu xuyên qua bộ máy lập pháp ra thẳng cuộc đời.

Ví dụ như có nhiều tội, tuy đã xác định một cách rõ ràng về sự khác biệt giữa phạm tội lần đầu với tái phạm, tái phạm nhiều lần nhưng qui định về hình phạt lại giống hệt nhau. Ví du như xác định “cố ý làm lộ - “chiếm đoạt” - “mua bán” - “tiêu hủy” tài liệu và bí mật quốc gia là tội nhưng chỉ qui định hình phạt đối với hành vi “cố ý làm lộ” còn “mua bán” - “chiếm đoạt” - “tiêu hủy” tài liệu và bí mật nhà nước tuy là tội nhưng không bị phạt vì không thấy qui định.

Dân chúng và các luật sư còn nghi ngờ về sự thiện lương của cơ quan lập pháp đối với phòng-chống tham nhũng. Theo Bộ Luật Hình Sự mới, chỉ cần chuẩn bị để phạm nhiều tội đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng nếu bị phát giác đang chuẩn bị nhận hối lộ, chuẩn bị tham ô thì... không sao cả!

So với Bộ Luật Hình Sự hiện hành thì Bộ Luật Hình Sự mới có một tội mới. Ðó là “cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông.” Nội dung về tội này biến những tuyên bố, lời kêu gọi dân chúng tích cực khởi nghiệp, đầu tư-phát triển công nghệ thông tin để Việt Nam bắt kịp thế giới thành những lời nói láo vì chỉ một chút sơ sểnh là... vào tù!

Cũng cần nói thêm, đây là lần thứ hai xảy ra “thảm họa lập pháp” trong nhiệm kỳ của Quốc Hội khóa 13. Lần trước, Quốc Hội khóa này bỏ phiếu thông qua Luật Bảo Hiểm Xã Hội. Trong luật vừa kể có điều 60 bị coi là bất chấp thực tế, tước đoạt quyền lợi của tất cả những người lao động thuộc loại “thấp cổ, bé họng” nếu họ đột nhiên mất việc. Trước khả năng bùng phát những cuộc bạo động trên diện rộng, Quốc Hội khóa 13 phải vội vàng biểu quyết để sửa lại điều này. (G.Ð)

28-06-2016 3:52:46 PM 

No comments:

Post a Comment