Tuesday, June 28, 2016

Dân Biên Hòa 'thức trắng đêm' mỗi khi mưa lớn

ÐỒNG NAI (NV) - Nhiều gia đình ở thành phố Biên Hòa phản ảnh với chính quyền là phải thức trắng cả đêm để canh chừng đồ đạc, quét dọn rác nước mỗi khi mưa lớn. Tin Người Lao Ðộng.

Trong cuộc đối thoại giữa người dân với ông Nguyễn Phú Cường, bí thư Tỉnh Ủy Ðồng Nai, sáng 28 tháng 6 tại hội trường Thành Ủy Biên Hòa để “tìm giải pháp chống ngập,” phúc trình của ủy ban thành phố Biên Hòa cho biết, hiện tại thành phố này có 28 điểm ngập nặng.


Sau mỗi trận mưa gần đây, đường Biên Hòa đều biến thành sông. (Hình: Người Lao Ðộng)

Các điểm ngập nằm ở các khu vực phường Long Bình Tân; phường Quyết Thắng; phường An Bình; khu vực cầu Săn Máu, cầu Xóm Mai, phường Tân Phong; đường Nguyễn Ái Quốc; ngã tư Lạc Cường; ngã năm Biên Hùng và các điểm ở vùng ven xã Phước Tân.

Tại buổi đối thoại kéo dài hết buổi sáng cùng ngày, nhiều người dân đã bày tỏ sự tức giận khi tình hình ngập càng lúc càng nặng hơn và tần suất lớn hơn sau mỗi mùa mưa.

Ông Vũ Ðức Hạnh, ngụ phường Trảng Dài, nói nhà ông hiện nâng nền cao hơn mặt đường 0.5 mét nhưng mỗi khi trời mưa nước lênh láng ngoài đường vẫn ngập vượt quá nền nhà. “Hễ mưa là nước từ ngoài đường giống như sông, khi xe chạy qua là sóng ào vào nhà làm hư hại hàng hóa, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống nhà tôi.”
Còn ông Lê Văn Mừng, ngụ xã Hóa An cho hay, đã mấy năm qua hơn 100 gia đình gần nhà ông nằm trong điểm đen ngập lụt. Mỗi khi mưa về, có nhà phải thức trắng cả đêm để chống ngập, canh chừng đồ đạc và cũng để bảo đảm an toàn tính mạng.

Bà Nguyễn Thị Thắm, ở phường Long Bình than: “Có lúc tôi muốn bán nhà đi nơi khác vì ngập triền miên nhưng sợ không ai mua!”

Nhiều người dân tại phường Bửu Long kể, chỉ cần trời mưa từ 10-15 phút, các tuyến đường, khu dân cư đã ngập sâu 0.7-0.8 mét.”Nước ngập đến bụng, đe dọa tính mạng nhiều người, nhất là các em học sinh khi đi qua các điểm ngập sâu hoặc những vùng nước xoáy, chảy xiết. Thực tế đã xảy ra những cái chết thương tâm, nạn nhân bị chết do sa vào các vùng nước ngập, xoáy, trong các mùa mưa trước,” ông Ngô Bá Ân, người dân địa phương lo lắng.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Vinh, hiệu trưởng trường cấp 3 Nguyễn Hữu Cảnh, ở phường Long Bình Tân, cho biết, trường nằm trong điểm đen ngập úng, hơn 1,100 học sinh liên tục phải làm vệ sinh dọn dẹp trường lớp do nước tràn vào. (Tr.N)

 28-06-2016 3:42:03 PM 

No comments:

Post a Comment