Wednesday, May 25, 2016

TT Nguyễn Xuân Phúc: VN giải quyết xung đột biển Đông bằng biện pháp hòa bình

 RFA 2016-05-25  
000_B42S4.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam (thứ 3 bên phải) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hà Nội ngày 23 Tháng 5 năm 2016.  AFP PHOTO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam nói rằng Việt Nam không theo đuổi việc phát triển lực lượng quân sự của mình ở biển Đông.
Ông Phúc nói như thế vào ngày hôm nay (25/5/2016) với 1 số nhà báo nước ngoài tại Việt Nam. Ông nói thêm là trong tình hình phức tạp hiện nay ở biển Đông, Việt Nam cần những người bạn, và những đối tác chiến lược để bảo đảm hòa bình, cũng như an ninh cho thương mại trên biển Đông.
Trong những buổi tiếp kiến Tổng Thống Obama của Mỹ trong mấy ngày qua, cả Mỹ và Việt Nam cũng đều lên tiếng nói rằng cần giải quyết xung đột trên biển Đông bằng những biện pháp hòa bình.
Cũng liên quan đến biển Đông, Thủ tướng Anh quốc ông David Cameron nói tại Nhật Bản rằng các bên có liên quan tới xung đột biển Đông nên tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế.
Khi được hỏi Trung Quốc có nên tôn trọng phán quyết này không thì ông Cameron nói rằng nước Anh tin rằng chúng ta phải tuân thủ những định chế của một thế giới mà chúng ta đang sống.
Tòa trọng tài quốc tế có trụ sở ở La Haye, Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết dựa theo đơn của Philippines kiện Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền và thái độ lấn lướt quá đáng của Bắc Kinh trên biển Đông.
Theo dự đoán thì phán quyết này sẽ được đưa ra trong mùa hè này. Bắc Kinh ngay từ đầu đã nói rằng tòa trọng tài La Haye không có thẩm quyền pháp lý ở biển Đông, và Trung Quốc sẽ không tuân thủ bất cứ quyết định nào của tòa trọng tài này.
Trong khi đó Trung Quốc cũng đang thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao ủng hộ quan điểm của mình về biển Đông.
Bắc Kinh nói là hiện có đến hơn 40 quốc gia ủng hộ Trung Quốc, trong đó có rất nhiều quốc gia rất xa xôi ở châu Phi, nơi Trung Quốc trong thời gian gần đây phát triển mạnh những quan hệ thương mại và đầu tư.

No comments:

Post a Comment