Wednesday, May 25, 2016

Tổng Thống Obama truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam

Vào lúc 11:00 trưa giờ Việt Nam ngày 25/05, tại khán phòng GEM thành phố Sài Gòn, Tổng Thống Obama đã có buổi nói chuyện với khoảng 800 thủ lĩnh trẻ thuộc nhóm Sáng Kiến Lãnh Đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), một sáng kiến do chính ông thành lập để tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN.



Có thể thấy rằng giới trẻ Việt Nam đã hoàn toàn bị chinh phục và được truyền cảm hứng bởi vị tổng thống Hoa Kỳ.
Với phong cách trẻ trung, gần gũi, cùng kiến thức uyên bác, vị nguyên thủ một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới này là một hình tượng mà các bạn trẻ Việt Nam sẽ khó thấy được ở những người đang lãnh đạo đất nước mình
Một bạn trẻ đang làm việc trong lĩnh vực nhân sự, đã hỏi ông Obama rằng làm sao để Việt Nam thoát khỏi tình trang bị thất thoát chất xám, khi mà nhân tài trẻ của đất nước bị thu hút bởi những công ty nước ngoài, hoặc tìm cách ra nước ngoài để làm việc.  
Tổng Thống Obama trả lời rằng hãy cho họ những “phần thưởng” khi họ ở lại làm việc cho đất nước. Phần thưởng đó là một hệ thống luật pháp nghiêm minh; đó là một nền giáo dục tốt; đó là những chính sách để hỗ trợ, khuyến khích cho việc khởi nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn thành công, có lãi. Theo Tổng Thống Obama, việc tham nhũng, ăn hối lộ là một trong những yếu tố dễ làm cho doanh nhân trẻ nản chí, thất vọng.
Ông Obama nói không ai muốn bỏ quê hương của mình đi, nếu quê hương là một nơi đáng sống. Môi trường cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bởi vì không ai muốn vì công việc mà con cháu mình phải sống trong một thành phố không thể thở được vì bụi bặm, hoặc phải ăn uống, tiếp xúc với những độc tố gây ung thư… Hãy gìn giữ một bầu không khí trong lành, một nguồn nước sạch cho người dân.
Một đạo diễn trẻ tên Nhật Linh đặt ra câu hỏi rằng có nghe rằng hồi còn trẻ ông Obama cũng có thời gian lêu lổng, vậy động lực nào đã khiến cho ông thay đổi, để trở thành một vị lãnh đạo đất nước như hiện nay? Anh đạo diễn trẻ này nhận thấy tình trạng nhiều thanh niên Việt Nam không quan tâm đến xã hội và cộng đồng, nên muốn tìm cách giải quyết vấn đề này.
Tổng Thống Obama trả lời rằng đừng nghĩ mọi người đều hành động là vì tiền, vì quyền lực. Cũng có nhiều người có những lý tưởng sống khác. Là một đạo diễn, hãy cố gắng kể lại những câu chuyện thú vị về những con người khác nhau, với những lý tưởng sống khác nhau. Những câu chuyện như vậy sẽ giúp cho giới trẻ nhìn thấy được mục tiêu khác nhau của đời sống.
Ông Obama đã cho thí dụ rằng Bản Tuyên Ngôn Độc Lập là một câu chuyện thú vị của đất nước Hoa Kỳ. Vào thưở lập quốc, những người đã khai sinh ra nước Mỹ tin rằng mỗi người sinh ra đều phải có những quyền bình đẳng căn bản như quyền được sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, quyền tự do tôn giáo… Lý tưởng này đã kết nối nhiều di dân lại với nhau, để hình thành Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Và câu chuyện về lý tưởng tự do này đã tiếp tục lan đi, làm nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia khác cũng đi tìm nền độc lập, trong đó có cả Việt Nam.
Nữ rapper nổi tiếng của Việt Nam là Suboi cũng có mặt trong hội trường, cô đã hỏi Tổng Thống Obama là tầm quan trọng của việc một quốc gia khuyến khích phát triển của văn hóa, nghệ thuật. Cô đã hát cho ông Obama nghe một đoạn nhạc rap của mình: “…Tình hình một mình nhà lầu chình ình giàu sang như vua chúa, giật mình sự tình thực ra đen đúa, mà đời vậy là hay…”.
Tổng thống Obama trả lời rằng nghệ thuật, âm nhạc rất quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Cuộc sống phải có sự cân bằng giữa các sinh hoạt thực dụng, lo “cơm áo, gạo tiền” và sự thăng hoa của tinh thần. Cái quan trọng nhất của một người nghệ sĩ là biết đặt mình vào suy nghĩ của người khác, biết vui niềm vui của mọi người, biết đau niềm đau của người khác.
Nghệ thuật làm cho con người trở nên gần gũi với nhau hơn. Tổng Thống Obama cũng nói có nhiều khi nghệ thuật được xem là nguy hiểm đối với một số chính quyền. Nhưng đừng vì vậy mà chính quyền tìm cách kìm hãm sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, vì làm như vậy là kềm hãm sự thăng hoa của con người.
Nước Mỹ là nước tôn trọng quyền tự do diễn đạt tư tưởng của con người. Hãy lấy nhạc Rap làm ví dụ. Ban đầu, nhạc Rap ở Mỹ là loại nhạc của những người da đen nghèo khổ trong xã hội, với ngôn ngữ sử dụng thường có phần dung tục, phản cảm. Nếu chính quyền Mỹ vì hẹp hòi mà cấm đoán, thì làm sao nhạc Rap có thể trở thành một trào lưu âm nhạc toàn cầu như hiện nay?
Ông Obama kêu gọi hãy để cho người dân được quyền diễn đạt tư tưởng theo phong cách riêng của mình. Và đó chính là khuynh hướng tất yếu của thế kỷ 21 ngày hôm nay.
Những câu trả lời của Tổng Thống Obama đã chỉ ra cho các thủ lĩnh trẻ Việt Nam rất nhiều điều mà họ phải làm, để kiến tạo một đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn. Con đường đi đã có. Vấn đề còn lại, là chừng nào thì các thủ lĩnh trẻ Việt Nam mới dám đứng ra nhận trọng trách làm đầu tàu, để thay đổi vận mệnh của dân tộc, và của chính mình.
05/25/2016 - 01:04
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment