Wednesday, May 25, 2016

Buổi gặp xã hội dân sự: Tổng thống Mỹ bị ‘hạ nhục’ chưa từng có

Có lẽ trong toàn bộ nhiệm kỳ 8 năm làm tổng thống và trong chiều dài đối ngoại của ông Obama, Việt Nam tháng Năm 2016 là một kỷ niệm hiếm hoi (hoặc duy nhất) về việc ông đã bị “hạ nhục” đến thế nào.
Tổng thống Obama gặp “xã hội dân sự”.
Theo lịch trình, vào buổi sáng ngày 24/5, Tổng thống Barack Obama có cuộc gặp các đại diện một số tổ chức xã hội dân sự Việt Nam tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội. Nhưng từ hai ngày trước, hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền như tiến sĩ Nguyễn Quang A, luật sư Hà Huy Sơn, nhà báo Đoan Trang… đã bị công an ngăn cản và câu lưu hết sức thô bạo.
Điều đáng buồn là những người bị chặn đã tìm cách thông báo tình trạng của họ cho phía Mỹ và thông tin truyền thông thông xã hội, song dường như cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đã “chẳng làm gì cả”.
Cuối cùng, hình ảnh cuộc gặp giữa Obama và “xã hội dân sự” thật quá buồn nản: chỉ có 6 người “được” đến, trong lúc 9 ghế khác bỏ trống.
Chi tiết đáng mổ xẻ là trong khi hầu hết những nhân vật bị công an Việt Nam coi là “nhạy cảm” đã bị chặn, những người có mặt với ông Obama lại hoàn toàn không nằm trong giới đấu tranh dân chủ và nhân quyền. Ý nghĩa cho mọi loại tự do của cuộc gặp này cũng bởi thế có thể xem là thất bại.
Điều trớ trêu là trong diễn văn trước 2,000 đại diện thanh niên, sinh viên và các tổ chức hội đoàn nhà nước diễn ra ngay sau cuộc gặp với những người không đại diện cho Xã hội dân sự, ông Obama đã nêu bật về quyền tự do hội họp.
Sự thất bại của cuộc họp giữa Obama với những nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đã nói lên tất cả!
Một trong những ứng viên đại biểu Quốc hội độc lập là Nguyễn Đình Hà phẫn nộ viết trên Facebook:
Nếu tôi mà là ông Obama, tôi sẽ rời Hà Nội ngay lúc 12h trưa để qua Nhật luôn và hủy phần thời gian còn lại của chuyến thăm!
Vì chính quyền chủ nhà không tôn trọng khách mời trong cuộc ông Obama gặp đại diện xã hội hôm nay 24/5, khi bắt cóc, chặn giữ những người mà ông Obama muốn gặp mặt. Coi thường quốc khách, coi thường cả quyền căn bản của công dân như thế cơ mà!
Có 15 ghế khách mời, chỉ có 6 người tới. Nếu tôi là Obama, tôi sẽ gọi thẳng cho ông Trần Đại Quang, ông Phạm Bình Minh, ông Tô Lâm, hỏi thắng: muốn chơi hay nghỉ đây?”.
Nhưng vấn đề không còn nằm ở cá nhân Obama, mà là thể diện của cả nước Mỹ. Ngay sau khi chính phủ Mỹ đưa ra quyết định lịch sử bãi bỏ hoàn toàn chính sách cấm vận vũ khí dành cho chính quyền Việt Nam, chính người Mỹ đã bị giới tráo trở nhân quyền chơi một vố đau điếng.
Báo chí quốc tế - những tờ báo lớn nhất và kể cả báo Mỹ -  đã đồng loạt lên trang về vụ việc quá chua chát trên.
Những ngày tới đây, chắc hẳn hình ảnh những ghế trống bao quanh Obama vẫn sẽ là chủ đề phản biện gay gắt của không chỉ từ báo chí mà cả trong Quốc hội Mỹ - những người Mỹ mà có lẽ cảm thấy chua chát hơn Obama khi thấy chính thể của họ bị “hạ nhục”, bất chấp việc họ đã phải cho đi những gì. 
 05/25/2016 - 08:03
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment