Tuesday, May 10, 2016

Chính nghĩa xuống đường từ cá

Trần Tiến Dũng/Người Việt (Viết từ Sydney)

Trong hai ngày chủ nhật đầu tháng 5, Sài Gòn, Hà Nội và nhiều tỉnh thành Việt Nam đã xuống đường vì cá, vì biển. Có thể nói đây là một trong những lần xuống đường qui mô lớn nhất sau năm 1975, ngày chế độ chuyên chế áp đặt trên cả nước.


Bức ảnh bà Hoàng Mỹ Uyên đi biểu tình bị đánh dã man lan truyền nhanh kỷ lục trên mạng xã hội facebook. (Hình: Facebook)


Từ các đợt biểu tình chống Trung Quốc đến xuống đường vì môi trường sống còn của cả dân tộc, hành trình ý thức của người Việt, nhất là của thế hệ trẻ đã mở cửa lớn đi vào đại lộ đấu tranh vì quyền con người, bất chấp sự xâm đoạt hoặc đánh tráo ý thức của chế độ.

Đồng thời, dư luận cũng chứng kiến qui mô chưa từng có khi chế độ huy động các công cụ chuyên chế đàn áp. Hình ảnh các công dân xuống đường bất bạo động hứng chịu các hành động bạo lực đã làm xúc động dư luận.
Các cuộc tranh luận trên mạng xã hội mấy ngày qua về trường hợp bà Hoàng Mỹ Uyên và bé Saphia bị thương tích cả thể xác và tinh thần bởi sự hung hãn của lực lượng đàn áp.

Tất nhiên luôn có hai luồng dư luận đối lập nhau quanh chuyện này, rằng nên hay không nên đưa trẻ con xuống đường cùng bố mẹ. Nhưng dù quan điểm của ai đó nhân danh sự an toàn trẻ em thì cũng không thể, không bao giờ có thể làm mờ được hình ảnh chính nghĩa thuộc về hai mẹ con và cộng đồng xuống đường vì sự sống của biển Việt và người Việt hôm nay và mai sau.

Chính nghĩa! Có một thời kỳ lịch sử, dù không minh bạch, người cộng sản đã dùng ngọn cờ đó để thực hiện việc nắm chính quyền. Nay các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển Đông và nhất là hai cuộc biểu tình vì môi trường môi sinh tồn vong của dân tộc, đã đặt người cộng sản vào thế chọn lựa chính nghĩa hay quyền lực cai trị chuyên chế phi nghĩa.

Hai cuộc biểu tình vừa qua có phải là thông điệp chính nghĩa của nhân dân hay không? Câu trả lời đơn giản từ công dân ý thức là: Tiền nhân để lại cho dân tộc hôm nay cả một biển trời bao la tinh sạch, và bao đời cá là nguồn thực phẩm chính duy trì sự sống.

Vậy thì xuống đường bảo vệ cá sạch cho từng mâm cơm Việt hôm nay và mai sau không chỉ là chân lý mà còn vì sự sống còn của từng người Việt, kể cả người sẽ sinh ra vào ngày mai.

Nếu lập luận biểu tình là gây rối trật tự làm mất ổn định... thì liệu biển, cá và các nguồn kiếm sống từ biển đang nhiểm độc trơ trơ kia không phải đã cho thấy làm gì còn trật tự nào, ổn định nào khi cả dân tộc mất an toàn ngay trong từng bữa cơm.

Hàng triệu gia đình Việt, hàng ngày quanh mâm cơm dù thiếu cá ăn hay có cá ăn nhưng lúc nào cũng hoang mang lo sợ cá nhiễm độc, vậy thì họ bị buộc phải chọn cam chịu bị đầu độc dần mòn cho đến khi mang trọng bệnh tức thì hoặc về lâu về dài. Họ không chấp nhận điều đó, họ chọn phải vượt qua nỗi hãi bạo lực chuyên chế để xuống đường bảo vệ nguồn sống.

Người biểu tình sáng 8 Tháng Năm, 2016 tại Sài Gòn. (Hình: Facebook Lộc Phạm)
Đâu có sức mạnh nào, bạo lực nào ngăn được sự đấu tranh vì chính nghĩa tồn vong của dân tộc. Hẳn người cộng sản lớp trước hiểu hơn ai hết điều đó nhưng những người cộng sản đang cai trị hôm nay thì không. Vì sao chỉ dùng dùi cui và hơi cay thay cho đối thoại ôn hoà minh bạch.

Không một ai trong chóp bu quyền lực cai trị chọn đối thoại ôn hoà với người dân! Sợ chăng? Sợ gì? Phải chăng là sợ mình không còn chính nghĩa hay chính giới cầm quyền để tuột mất hoặc vứt bỏ vì lợi quyền cai trị.
Thật thần kỳ chỉ qua mỗi một sự kiện cá chết ở biển miền Trung người xuống đường đã bước qua khỏi ranh giới sợ hãi, cầu an.

Điều rõ ràng là các công dân biểu tình ôn hoà, sự ôn hoà của họ có thể nói là minh bạch như ở các quốc gia văn minh khác.


Nhìn hình ảnh người biểu tình trợ giúp cho một cá nhân trong lực lượng trấn áp bị dính hơi cay là đủ biết người xuống đường luôn ý thức chính nghĩa thuộc về họ.

Tấm gương sáng ngời ôn hoà và rộng lòng cảm hoá đó không bắt nguồn từ động lực nào khác mà tất cả là từ ý thức yêu nước yêu đồng bào.

" Ơn trời tôi đã bị bắt...! Đó là câu thốt lên mạnh mẻ nhất từ một nữ nhà báo, cựu biên tập viên báo 'Phụ Nữ TP.HCM' trong cuộc xuống đường 8 tháng 5.

Câu nói đó đã cho thấy đỉnh cao ý thức ôn hoà của một người tiêu biểu và cho cả thế hệ mới, những công dân đã bỏ lại phía sau sự sợ hãi và đang nắm giữ chính nghĩa.

Qua hai cuộc xuống đường vì sự sống của biển, vì môi trường sinh tồn của dân tộc. "Hôm nay. Ơn trời, tôi đã bị bắt" là động lực sẵn sàng đối diện với bạo lực trấn áp, sẳn sàng để bị bắt. Với hùng lực ý thức đó của hàng triệu người yêu nước, ngày mai, nhà tù nào của chế độ có thể nhốt được.

10-05-2016 11:21:39 AM 

No comments:

Post a Comment