Tuesday, May 10, 2016

Biển Ðông: Hoa Kỳ lại 'vuốt cả mặt lẫn mũi' Trung Quốc

VIỆT NAM (NV) - Thành ngữ Việt có câu “vuốt mặt phải nể mũi,” Hoa Kỳ lại vừa vuốt luôn cả mặt lẫn mũi của Trung Quốc. Giống như những lẫn trước. Trung Quốc chỉ tiếp tục phản đối và hăm dọa.

Hôm 10 tháng 5, khu trục hạm William P. Lawrence của Hải Quân Hoa Kỳ đột nhiên xuất hiện bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Chữ Thập - nay đã được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo và đi một vòng bên trong khu vực 12 hải lý quanh bãi đá Chữ Thập trước khi ung dung rời khỏi đó.


Khu trục hạm William P. Lawrence của Hải Quân Hoa Kỳ - chiến hạm vừa vuốt cả mặt lẫn mũi của Trung Quốc. (Hình: Wikipedia)

Luật pháp quốc tế xác định, phạm vi 12 hải lý quanh các hòn đảo là vùng biển bất khả xâm phạm vì thuộc chủ quyền của quốc gia sở hữu những đảo đó. Tuy nhiên đây là lần thứ ba, các chiến hạm của Hoa Kỳ tiến vào, tuần tra bên trong phạm vi hải lý của các đảo cả tự nhiên lẫn nhân tạo mà Trung Quốc đang chiếm giữ ở quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và liên tục khẳng định, Trung Quốc có chủ quyền “bất khả tranh biện” đối với những đảo đó.

Ngày 27 tháng 10 năm 2015, trong một chuyến tuần tra tại Biển Ðông, chiến hạm USS Lassen của Hoa Kỳ đã tiến sâu vào bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi Subi ở quần đảo Trường Sa - vốn cũng đã bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo và xây dựng nhiều công trình quân sự, kể cả phi trường trên đó như bãi đá Chữ Thập.
Bất chấp những hăm dọa của Trung Quốc, ngày 30 tháng 1 năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục điều động chiến hạm USS Curtis Wilbur tiến sâu vào bên trong phạm vi 12 hải lý quanh Tri Tôn - một đảo tự nhiên ở quần đảo Hoàng Sa.
Giờ thì tới lượt chiến hạm William P. Lawrence.

Các cuộc tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo (Subi, Chữ Thập) và đảo tự nhiên (Tri Tôn) là một sự phủ nhận yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền “bất khả tranh biện” tại biển Ðông.

Giống như hai lần trước, lần này, Trung Quốc cũng lập tức tuyên bố, cuộc tuần tra mà chiến hạm William P. Lawrence vừa thực hiện là “một cuộc xâm nhập bất hợp pháp.” Cuộc tuần tra bị coi là “hành động đe dọa chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây hại cho con người và cơ sở vật chất trên đảo.” Ðồng thời lên án cuộc tuần tra còn “đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Ông Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, chỉ lập lại một cách rất ngắn gọn rằng, cuộc tuần tra mà William P. Lawrence vừa thực hiện chỉ nhằm khẳng định tự do lưu thông là quyền bất khả xâm phạm và cũng nhằm “thách thức các yêu sách quá đáng về chủ quyền” của các quốc gia đang tìm cách hạn chế việc đi lại ở biển Ðông.

Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thì “các yêu sách quá đáng về chủ quyền không phù hợp với luật pháp quốc tế vì chúng hạn chế quyền tự do lưu thông mà Hoa Kỳ cũng như tất cả các quốc gia khác phải được hưởng.”

Cuộc tuần tra mà chiến hạm William P. Lawrence vừa thực hiện đã đẩy Trung Quốc đến chỗ lúng túng. Rõ ràng là Trung Quốc không dám liều lĩnh “đáp trả thích đáng” như đã hăm dọa. Bởi không dám “đáp trả thích đáng” nên vô số tuyên bố kiểu như thế trước đây của chủ tịch nhà nước, ngoại trưởng, bộ trưởng Quốc Phòng, phát ngôn viên các bộ Ngoại Giao, Quốc Phòng của Trung Quốc chẳng khác gì tru tréo. (G.Ð)

10-05-2016 1:30:38 PM 

No comments:

Post a Comment