Monday, April 11, 2016

Sông Cái ở Nha Trang trở thành... đường đi

KHÁNH HÒA (NV) Mực nước ở sông Cái Nha Trang, một trong những con sông lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ xuống thấp chưa từng thấy, người dân có thể đi bộ băng qua sông dễ dàng.

Theo mô tả của phóng viên Người Lao Ðộng, ngày 11 tháng 4, đập ngăn mặn ở cầu Vĩnh Phương của nhà máy cấp nước Xuân Phong lộ ra với những tảng đá lớn lổn nhổn. Người dân dễ dàng băng qua sông như đi trên đường bộ vì từng mảng rêu đã khô cong, mực nước phần thượng nguồn thấp hơn mặt đập khoảng 20 cm.


Ðập ngăn mặn của sông Cái Nha Trang lộ rõ, bình thường nước phải chảy tràn qua đập. (Hình: Người Lao Ðộng)

Phía thượng nguồn sông Cái, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, mực nước thấp hơn mặt đập khoảng 20 cm, sắp cạn trơ đáy nên người dân ở đây có thể lội đến giữa sông để giăng lưới đánh cá. Trong khi đó, ở hạ nguồn tại xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang, thấp hơn thượng nguồn 70cm, nước mặn đã xâm nhập thành nước lợ, rất nhiều người không biết điều này đã bơm lên tưới khiến rau hư hại.

Theo Ðài Khí Tượng Thủy Văn Nam Trung Bộ, ngày 10 tháng 4, mực nước tại trạm thủy văn Ðồng Trăng ở xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh hơn 10 ngày nay luôn ở mức 2.97 mét, trong khi mức nước thấp nhất ghi nhận trước đó là 3.1 mét. Ðiều này dẫn đến lượng nước thiếu hụt 96% so với mức bình thường, chắc chắn ảnh hưởng lớn đến lượng nước cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất tại Nha Trang.

Ông Vũ Ðức Bình, phó tổng giám đốc công ty cấp thoát nước Khánh Hòa, cho biết, tình trạng thiếu nước ở sông Cái kéo dài đã khiến nguồn nước cho 2 nhà máy Võ Cạnh và Xuân Phong thiếu hụt.

“Nếu các nhà máy nước ở trên nguồn của 2 nhà máy nước này vẫn tiếp tục bơm tưới cho nông nghiệp thì nguồn nước sinh hoạt sẽ bị thiếu hụt. Khi đó, bắt buộc công ty phải cắt bớt nước sinh hoạt cung cấp cho nhiều khu vực ở thành phố Nha Trang,” ông Bình nói.

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 18 hồ tích nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất; trong đó có 6 hồ chỉ đạt từ 18-70% dung tích thiết kế.

Cụ thể, ở 2 hồ chính là Ðá Bàn có sức chứa 75 triệu khối, hiện chỉ còn khoảng 13.4 triệu khối. Còn hồ Ea Krong Rou có sức chứa 35 triệu khối, chỉ còn gần 8 triệu khối, khiến thị xã Ninh Hòa có khoảng 8,300 ha lúa, chỉ sản xuất được khoảng 1,000 ha, chưa bằng 25% diện tích hàng năm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn, phó chủ tịch thành phố Cam Ranh cho biết, hồ chứa nước Tà Rục hiện còn 18 triệu khối, sau khi tưới tiêu vụ Hè Thu sẽ còn hơn 6 triệu khối. Hồ Suối Hành còn 4.4 triệu khối, sau khi tưới tiêu sẽ còn 2 triệu khối. Các hồ này đã xấp xỉ xuống mực nước chết.

Hiện thành phố Nha Trang đang rà soát những khu vực có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt để lên phương án chở nước đến cung cấp cho dân, trong khi dự báo thời gian tới Khánh Hòa sẽ tiếp tục bị hạn nặng. (Tr.N)

04-11-2016 2:09:09 PM 

No comments:

Post a Comment