Monday, April 11, 2016

Luật sư nói về vụ công an bị tố nhổ nước bọt

Theo BBC-1 giờ trước

Trung úy Bắc được cho là đã bác bỏ việc nhổ nước bọt vào mặt dân -Facebook BiBo

Luật sư Trần Vũ Hải, ở Hà Nội, cho rằng trung úy công an Nguyễn Văn Bắc, cán bộ công an phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội, đã "hoàn toàn sai" khiđòi hai cô gái mở cửa cho vào nhà lúc nửa đêm.
Bình luận về giải thích của phía công an về nghi ngờ có ma túy hay người bị truy nã trong nhà hai cô gái, ông Hải nói:
"Nếu nghi có ma túy lực lượng đến ở đây phải là cảnh sát hình sự ở trên quận, thậm chí lực lượng chống ma túy đến, phải có biện pháp nghiệp vụ để thực hiện.
"Nếu không, liên quan tới hình sự, thậm chí phải có lệnh khám nhà.
"Còn nghi có người bị truy nã cũng phải là cảnh sát hình sự vào xem người bị truy nã là ai chứ không thể xem bất cứ ai cũng là người bị truy nã cả.
"Liên quan tới kiểm tra cư trú thì chính cô này cũng nói cô đã khai báo đầy đủ từ trước rồi.
"Thứ ba nữa đây là buổi đêm và chỉ có hai cô gái nữa thì quyền an ninh, quyền bảo đảm tính mạng và sức khỏe của mình chắc chắn lớn hơn quyền kiểm tra cư trú bình thường.
"Việc anh ta kiểm tra là không có cơ sở và không chính đáng. Và việc cô này từ chối anh ta vào, đặc biệt nói anh phải có giấy nào đó kiểm tra là đòi hỏi đúng đắn.
"Nếu không có giấy hợp pháp, cô hoàn toàn có quyền từ chối.
"Trong trường hợp này anh cảnh sát khu vực này sai 100% và có dấu hiệu xâm phạm quyền công dân và đặc biệt nếu anh còn nhổ nước bọt vào cô đó nữa là dấu vết làm nhục người khác thì rõ ràng cần xử lý nghiêm để tránh những việc không hay tiếp tục xảy ra khi người ta lấy cớ thi hành công vụ nhưng thực ra người ta có thể làm những việc khác không phù hợp với công vụ của mình."
Hiện Trung úy Nguyễn Văn Bắc đã bị đình chỉ công tác cho dù ông này bác bỏ việc ông nhổ nước bọt vào mặt dân.
"Trong giải trình của Trung úy Bắc, cán bộ này phủ nhận việc nhổ nước bọt vào mặt dân", một lãnh đạo Công an phường Trung Liệt được báo Giáo Dục dẫn lời nói.
Lãnh đạo công an phường cũng được báo này trích lời cho biết hành động của ông Bắc là "thiếu chuẩn mực".

'Bắt nạt vòi tiền'

Video quay lại cảnh Trung úy Bắc yêu cầu hai cô gái mở cửa để ông này vào kiểm tra và bị từ chối đã được hơn một triệu lượt xem.
Người đăng tải video lên viết: "Đêm hôm công an phường và một bác dân phường lên nhà đòi khám nhà trong khi không có giấy tờ gì, còn nhổ nước bọt cư xử như du côn mất dậy. Trước tết, gọi 2 chị em lên phường đòi phạt 400 nghìn tiền đăng kí tạm trú muộn mà cầm tiền không đưa biên bản phạt nào. Thấy 2 chị em dạ vâng tôn trọng giờ giở thói ngang ngược.
"Mọi người đừng hiền để loại người vô đạo đức này bắt nạt vòi tiền. Anh công an này tuyên bố sau 10h tối bất cứ ai trong nhà mình sẽ bị anh ấy cho lên phường hết ὠ2."
Sau khi vị Trung úy bác bỏ tố cáo, Facebook lấy tên Bi Bo, là người đăng video, viết tiếp:
"Xin lỗi anh, clip từ iphone đăng lên facebook luôn luôn bị mờ, nhờ thế mà biết thêm tính gian dối được cộng hưởng.
Anh biết không? Tôi không hề muốn làm gì thêm ngoài việc đăng lên mạng, nhưng chính anh đang không biết sai để sửa chữa mà lại hành động cho nó thêm rối hơn.
"Ở clip chính, hình ảnh cực kì nét, ghi lại hành động từ mím mồm rướn người để nhổ. Lưới trời lồng lộng anh không chối hay thoát được đâu."

No comments:

Post a Comment