Monday, April 11, 2016

Dùng nêm gỗ quấn vải mùng để 'vá' đập nước

QUẢNG TRỊ (NV) - Ðể “vá” các lỗ thủng trên thân đập cao su đang trữ 10 triệu khối nước, các công nhân đã dùng vải mùng bọc lấy nêm gỗ nhét vào các lỗ thủng, khiến người dân biết chuyện rùng mình.

Theo Thanh Niên, chuyện thật như đùa, pha chút... rùng rợn trên đang xảy ra tại công trình đập cao su - nâng tràn đầu mối Nam Thạch Hãn.


Công nhân dùng vải mùng bọc lấy các nêm gỗ để... vá đập. (Hình: Thanh Niên)

Con đập này được lắp đặt vào năm 2000, có thời hạn sử dụng là 10 năm, dài hơn 130 mét, khi được bơm căng có thể trữ 10 triệu khối nước, bảo đảm tưới tiêu cho hơn 10,000 ha lúa của đồng bằng Triệu Hải, 200 ha nuôi trồng thủy sản, cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng gần 86,000 người.

Hiện con đập đã xuống cấp rất trầm trọng do đã quá hạn sử dụng 6 năm, trên thân đập có hàng chục lỗ thủng lớn nhỏ và những mảng cao su bong tróc. Theo nhiều công nhân đang vận hành đập, vì không có loại keo chuyên dụng để vá nên họ đã dùng “công nghệ vá” có một không hai trên thế giới là sử dụng vải mùng (màn tuyn), bọc các nêm gỗ rồi nhét vào các lỗ thủng. Tuy nhiên, vừa vá hết chỗ này thì lại lòi ra chỗ khác.

Ông Nguyễn Duy Thông, tổng giám đốc công ty Quản Lý và Khai Thác Công Trình Thủy Lợi Quảng Trị, cho biết: “Ðập đã lão hóa đến mức độ nghiêm trọng nhưng phía công ty không đủ kinh phí để sửa chữa. Cách sửa vá như trên là hết sức tạm bợ. Ðập cao su này đã thực sự không an toàn. Không ai biết hậu quả sẽ ra sao khi vào mùa mưa lũ tới, đập bị vỡ và hàng triệu khối nước đổ xuống vùng hạ lưu. Chúng tôi đã trình báo cấp trên lâu rồi, nhưng họ bảo ‘đang tìm nguồn vốn khắc phục,’” ông Thông nói.

Trả lời phóng viên Thanh Niên khi nào con đập “già cỗi” trên được thay thế, chiều 11 tháng 4, ông Hồ Xuân Hòe, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp Quảng Trị cho biết, dự kiến đến tháng 8, năm 2016 tới, đập cao su mới sẽ thay thế con đập cũ với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn vốn chống hạn năm 2015, 2016. (Tr.N)
04-11-2016 2:07:40 PM 

No comments:

Post a Comment