Sunday, April 17, 2016

Nội dung cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao Việt-Trung

 ngoaigiao.jpg
 Ông Lê Hoài Trung - Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam.  Youtube screenshot
Việt Nam kêu gọi Trung Quốc không có những hành động khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng những biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao hàng năm mới kết thúc ở Phú Quốc hồi chiều nay, ngày 17 tháng 4 năm 2016, giữa thứ trưởng ngoại giao Lê Hoài Trung của Việt Nam và người đồng cấp là thứ trưởng ngoại giao Lưu Chấn Dân của Trung Quốc.
Giới thạo tin tại Hà Nội và Washington cho Ban Việt Ngữ biết là trong cuộc họp, phía Việt Nam bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình ngày càng căng thẳng ở biển Đông, e ngại tình huống này có thể sẽ dẫn tới những điều bất lợi không thể lường trước được.
Trước khi cuộc họp diễn ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam là ông Lê Hải Bình có đưa ra phát biểu với nội dung nói rằng quan điểm của Việt Nam là những cuộc tranh chấp chủ quyền song phương sẽ được giải quyết giữa 2 nước liên quan, nhưng ở những cuộc tranh chấp chủ quyền can dự nhiều quốc gia phải được giải quyết theo chiều hướng đa phương.
Giữa tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng nói rằng Việt Nam hoan nghênh bản tuyên bố của Hội Nghị Cấp Ngoại Trưởng G-7 được phổ biến sau cuộc họp tại Hiroshima, Nhật Bản, trong đó nói tới quyền tự do hàng hải và hàng không đã được quy định bởi luật pháp quốc tế, đồng thời cũng đòi hỏi tất cả các nước phải góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực.
Trở lại với cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao Việt-Trung, trong cuộc thảo luận, Thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam đã ngỏ lời cám ơn Trung Quốc tăng lưu lượng nước xả xuống hạ lưu sông Mê Kong để giúp Việt Nam giải quyết phần nào tình trạng hạn hán, xâm mặn.
Tin chúng tôi ghi nhận được nói rằng Thứ Trưởng Ngoại Giao Lê Hoài Trung của Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc cùng Việt Nam có kế hoạch lâu dài trong việc quản lý, sử dụng nguồn nước sông Mê Kong, để tránh những trở ngại do thời tiết gây nên ở những nước trong khu vực hạ lưu, tương tự như trường hợp hạn hán đang gây khó khăn cho nông dân Việt Nam.
Không nghe nói gì về trả lời của phía Trung Quốc.
Theo RFA 

No comments:

Post a Comment