Friday, April 29, 2016

Hành trình kinh hoàng của người Việt di dân lậu vào Anh

Những người Việt Nam bỏ trốn ở Anh đã tiết lộ những nguy hiểm khi họ được đưa lậu vào Anh quốc, gồm cả chuyện tẩm xăng vào người để tránh không bị phát giác.
Một cuộc điều tra đã cho thấy những người đi từ Việt Nam đã phải chịu đựng sự thử thách cam go với nhóm buôn người lậu, trong cuộc hành trình 6,000 dặm đến Anh quốc.
Những phóng viên của đài truyền hình hãng Al Jazeera, xứ Qatar đã đến thành phố Vinh, miền trung Việt Nam, và tìm ra được điểm nóng đưa người bất hợp pháp. Họ đi theo các đường dây từ các địa phương, tiếp theo là xuyên lục  địa để đến Anh quốc.
Một đôi vợ chồng muốn sống tại Anh quốc kể lại là chi phí chuyến đi của họ là £22,000 (khoảng 30,000 ngàn Mỹ kim). 
Khi cặp vợ chồng đến gặp người trong tổ chức buôn lậu, người này cho biết: “Tôi sẽ sắp xếp anh chị đến Nga trước. Sau đó đi xe hơi tới Ba Lan, Đức và cuối cùng tới Pháp. Một khi đến Pháp, tôi sẽ đón anh chị qua Anh quốc. Tôi bảo đảm chuyến đi sẽ an toàn. Tôi bảo đảm là anh chị không phải đi bộ vượt biên giới. Anh chị cứ ngồi trên xe hơi và đi thẳng đến nơi.” 
Người vợ nói rằng bà lo lắng là khi qua đến đó bà sẽ trở thành kẻ nộ lệ, người buôn lậu nói với bà: “Chúng ta sẽ đi một nhóm với 5 người đến Nga và giả vờ làm sinh viên. Chị sẽ tiếp tục di chuyển từ nước này qua nước khác. Chị có thể đi Anh quốc và xin việc trong tiệm làm móng tay. Nếu chồng chị đi cùng thì anh ta sẽ tìm được việc làm.”
Một người phụ nữ, tên Huyền, đã kể với một phóng viên chìm tại trung tâm kinh doanh tại quận Havering miền đông London là đoạn đường sau cùng của chị ta là từ Pháp và đây là tuyến đường khó khăn nhất.
“Thật là sợ hãi, tôi trốn trong thùng phía sau của xe Taxi. Xăng đổ đầy toàn người tôi để các con chó không thể đánh hơi được. Vô cùng nguy hiểm,” chị ta kể.
Chị nói thêm: “Một người đàn ông đã mất 26 tiếng đồng hồ để qua biển tới Anh. Nếu một người không đủ sức khoẻ thì có thể mất mạng, vì anh ta nhịn ăn nhịn uống để khỏi đi vệ sinh và phải còn mặc thêm tả như đứa bé.”
Có những trường hợp  họ trở thành nô lệ của thời hiện đại. Đàn ông sẽ bị ép buộc làm trong khu trồng cần sa (hay gọi là trồng cỏ), và phụ nữ sẽ trở thành gái bán dâm.
Ông Kevin Hyland là uỷ viên của cơ quan chống buôn nô lệ, gần đây trở lại thành phố Vinh nói: “Có một mạng lưới đang hoạt động trong khu vực này là buôn lậu người, bắt đầu các chuyến đưa người đi làm nô lệ. Nguyên nhân là từ nợ nần, đưa họ đến cảnh phải làm việc tại các vườn trồng cần sa, và ép buộc làm các công việc nguy hiểm”.
Chính phủ Anh ước chừng có khoảng 13,000 ngàn người đang làm nô lệ tại Anh. Đạo luật Nô lệ thời hiện đại, được ban ra vào năm ngoái đã giúp tạo thêm quyền cho nhà chức trách trong việc chống nô lệ. 
Được biết đài truyền hình Al Jazerra tiếng Anh sẽ có một chương trình với tên gọi "Kinh Doanh Nô lệ Thời Hiện Đại" tại Anh quốc vào lúc 9 giờ tối ngày 28 tháng 4 năm 2016. (Theo Evening Standard)
04/28/2016 - 22:28
Trần Đôn / SBTN

No comments:

Post a Comment