Friday, April 29, 2016

Dân Quảng Bình biểu tình đòi dẹp Formosa

QUẢNG BÌNH (NV) Phẫn uất vì nhà máy gang thép Formosa ở cảng Vũng Áng xả chất thải độc hại gây thảm họa môi trường, người dân tỉnh Quảng Bình đã biểu tình, bày tỏ thái độ.

“Sáng nay, 28 tháng 4, 2016, tại làng biển Cảnh Dương thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, người dân đã tập trung giương cờ và khẩu hiệu, cùng nhau biểu tình phản đối dự án Formosa xây dựng nhà máy thép gây thảm họa môi trường.”



Người dân biểu tình ở làng Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, ngày 28 tháng 4, 2016 chống công ty Formosa gây ra vụ cá chết vì biển ô nhiễm hóa chất độc hại. (Hình: FB Lê Nguyễn Hương Trà)


Bản tin phổ biến kèm theo nhiều hình ảnh trên trang mạng của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế cho hay như vậy về phản ứng của người dân địa phương. Cá biển chết dạt vào bờ suốt 200 km dọc theo 4 tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế từ ngày 7 tháng 4, 2016 đến gần đây. Nghi can duy nhất trong thảm họa này là nhà máy gang thép Formosa của đầu tư Ðài Loan đặt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Dù vậy, nhà cầm quyền vẫn có vẻ giấu giếm che dậy nguyên nhân thật của thảm họa và vẫn có vẻ bao che cho Formosa khi nói rằng chưa có dấu hiệu gì là công ty này xả thải gây hậu quả như thế.
Xem thêm Video: Cá chết hàng loạt tại miền Trung

Hiện đời sống của hàng triệu người dân các tỉnh dọc theo biển từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế chịu ảnh hưởng trầm trọng về mọi mặt. Ngư dân không thể ra biển, không ai dám ăn cá, không ai dám tắm biển, du lịch kể như chết. Mọi người sống trong lo sợ và phẫn nộ.

Theo tinhdongchuacuuthe.com, làng biển Cảnh Dương là một trong tám làng nổi tiếng từ xưa của địa phương này (bát danh hương: Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn, Võ, Cổ, Kim). Ðịa danh này đã được nhắc đến trong bài hát được xem là “Quảng Bình ca” của nhạc sĩ Hoàng Vân, ra đời cách đây nửa thế kỷ.
Cảnh Dương còn nổi tiếng là “làng cá voi” với nghĩa địa cá voi bên bờ biển, trải qua mấy trăm năm sóng gió. Thế nhưng, hệ sinh thái ở đây đang bị tiêu diệt, đời sống con người đang bị đe dọa hết sức nghiêm trọng.



Công an và cảnh sát cơ động được đưa tới ngăn chặn người dân tiến về phía nhà máy gang thép Formosa ở Vũng Áng. (Hình: tinhdongchuacuuthe.com)


Theo tin của tinhdongchuacuuthe.com, “Bà con đã diễu hành trên đường quốc lộ với khẩu hiệu: Chúng tôi yêu Việt Nam, Chúng tôi chọn tôm cá, không chọn nhà máy thép...”

Nguồn tin nói rằng, “Nhà cầm quyền đã ngay lập tức huy động các loại cảnh sát và phương tiện đến bao vây, đe dọa. Cũng có thông tin rằng báo chí đã hoàn toàn bị cấm nói về việc người dân phản ứng với dự án thép Formosa mà nhiều người coi là nguyên nhân của vụ đầu độc gây thảm họa môi trường hiện nay ở miền Trung. Một nguồn tin khác cho hay: những ngày qua, cảnh sát cơ động đã được huy động về các tỉnh miền Trung rất nhiều để đề phòng phản ứng của người dân.”

Ðầu tuần này, có lời kêu gọi người dân Việt Nam biểu tình bày tỏ phẫn nộ vì hiện tượng cá chết dọc biển, trong khi cũng có lời kêu gọi vận động Mỹ cứu giúp môi trường sống tại Việt Nam.


Trên một số mạng xã hội dân sự và Facebook, người ta thấy có lời kêu gọi của một nhóm “Vì Môi Trường Việt Nam” đi biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn cũng như tại các tỉnh vào buổi sáng ngày 1 tháng 5, 2016 để kêu gọi “bảo vệ môi trường sống” và “trả lại cho dân môi trường sạch và yên bình.” (TN)

04-28-2016 6:38:27 PM 

No comments:

Post a Comment