Friday, April 29, 2016

Cách chức giám đốc ‘ăn rơ’ với Trung Quốc

HÀ NỘI (NV) - Trước áp lực dư luận, ông giám đốc Ban Quản Lý dự án đường ống nước Sông Ðà giai đoạn II chính thức bị cách chức mà lý do không được công bố.

Theo VNExpress ngày 28 tháng 4, 2016 dẫn tin từ công ty Nước Sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết, ông Bùi Minh Trường (43 tuổi), giám đốc Ban Quản Lý dự án đường ống nước Sông Ðà giai đoạn II, đã bị miễn nhiệm chức vụ từ ngày 25 tháng 4. Lý do miễn nhiệm không được phía Viwasupco công bố.



Ðường ống nước Sông Ðà số một đã vỡ 17 lần sau khi dùng vật liệu composite từ Trung Quốc. (Hình: VNExpress)


Cùng lúc, công ty Acuatico, một nhà đầu tư Singapore cũng đã quyết định bán 43.6% cổ phần và rút khỏi dự án đường ống nước Sông Ðà đầy tai tiếng này sau 6 năm làm cổ đông chiến lược.

Dự án đường ống nước sạch Sông Ðà giai đoạn II có tổng mức đầu tư gần 5,000 tỷ đồng gặp nhiều bê bối kể từ khi công bố công ty ống gang dẻo Xingxing của Trung Quốc trúng thầu cung cấp đường ống với giá bỏ thầu rẻ hơn 10%. Trước áp lực của dư luận hoài nghi về chất lượng vật liệu từ Xingxing, ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN đã phải chỉ đạo dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc.

Viwasupco đã thuê một hãng luật để hỗ trợ, đánh giá các hậu quả của việc hủy thầu hoặc không ký kết hợp đồng đối với Xingxing. Công ty này đã tính đến phương án phải bồi thường thiệt hại và trường hợp xấu nhất là Xingxing khởi kiện để cân nhắc hướng giải quyết.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sông Ðà cho gần 200,000 hộ dân dọc chuỗi đô thị từ Sơn Tây đến Hà Ðông được khởi công năm 2004 và chia thành hai giai đoạn. Ðường ống số 1 hoàn thành năm 2009 với công suất 300,000 khối nước/ngày đêm.


Sau 6 năm, ống đã bị vỡ 17 lần khiến cuộc sống của khoảng 70,000 hộ dân thuộc 6 quận nội thành Hà Nội thường xuyên bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ống vỡ được cơ quan chức năng chỉ ra là “do chất liệu composite cốt sợi thủy tinh không phù hợp trên nền đất phức tạp.” Chín quan chức của Vinaconex vì việc này đã vướng vào lao lý. (Tr.N)

04-28-2016 2:51:09 PM 

No comments:

Post a Comment