Sunday, April 24, 2016

Bốn người vượt biển bị Úc trả về Việt Nam bị kết án tổng cộng 10 năm tù

Bốn người vượt biển tìm đến Úc xin tị nạn nhưng bị chính quyền Úc trả về Việt Nam hồi năm ngoái, vừa bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam tuyên những bản án tù từ 2 tới 3 năm.
Những thuyền nhân Việt bị trả về.

Tòa án thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận hôm qua tuyên phạt bà Trần Thị Thanh Loan 3 năm tù, chồng bà là ông Hồ Trung Lợi 2 năm tù, bà Trần Thị Liên 3 năm tù, và ông Nguyễn Văn Hải 2 năm tù. Những người này bị khép tội tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép theo điều 275 Bộ Luật Hình Sự.
Những người này ở trong nhóm 46 thuyền nhân, bao gồm nhiều trẻ em, đã gần đến được Úc hồi tháng Tư năm ngoái. Họ bị Hải Quân Úc ngăn chặn trên biển, và nhà chức trách Úc đã thanh lọc họ ngay trên biển trước khi gửi trả họ về Việt Nam vì không đủ tiêu chuẩn để được nhận quy chế tị nạn.
Phía Việt Nam đã nhận lại những người này với lời cam kết là sẽ không đối xử tệ với họ, và sẽ tạo điều kiện cho họ sinh sống và làm ăn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, trong quá khứ, nhiều lần chính quyền CSVN cũng hứa sẽ không đối xử tệ với những người vượt biên bị trả về, nhưng không lần nào lời hứa đó được thực hiện. Ngoài việc kết án tù, những người vượt biên bị trả về còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do chính quyền gây ra.
Đài ABC của Úc hôm qua dẫn lời ông Đoàn Việt Trung, Chủ tịch của tổ chức VOICE, cho biết còn một nhóm 46 người vượt biển khác cũng sắp sửa bị nhà cầm quyền cộng sản đưa ra tòa xét xử.
Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc từng bày tỏ quan ngại về quyết định của chính quyền Úc thanh lọc thuyền nhân Việt Nam xin tị nạn ngay trên biển. Cao Ủy Tị Nạn nói rằng, rất có thể những người này đã không được thanh lọc một cách công bằng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment