Sunday, March 27, 2016

Xuất cảng dầu thô của Việt Nam giảm hơn 50%

Tổng Cục Thống Kê thuộc Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư Cộng Sản Việt Nam hồi cuối tuần vừa qua công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội cho 3 tháng đầu năm 2016. Theo đó, tổng sản lượng quốc nội tăng 5.46%, giảm tốc so với mức 6.12% vào cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt là kim ngạch xuất cảng dầu thô, được xem là nguồn thu chính của ngân sách nhà nước Cộng Sản Việt Nam, giảm tới 52.8%. Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống Kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, do kinh thế giới diễn biến phức tạp, khiến cho kinh tế Việt Nam chịu nhiều bất lợi. Ông Lâm cũng nêu quan ngại rằng tình trạng hạn hán ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và tình trạng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xuất nhập cảng. Đáng chú ý, ngành nông lâm thủy sản giảm hơn 1.2%, trong khi ngành nông nghiệp tăng trưởng âm 2.69%. Ngành nông nghiệp có mức tăng trưởng âm là do sản lượng lúa của vùng đồng bằng sông Cửu Long ước lượng giảm khoảng 700,000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số ngành sản xuất khác có sản lượng suy giảm là thuốc lá điếu, vải, dệt, sợi tổng hợp và điện thoại di động. Giới chức Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất cảng của Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động xấu trong năm 2016, do kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn trong tình hình các thị trường tài chính quốc tế và giá dầu biến động khó lường.
03/27/2016 - 09:10
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment