Sunday, March 27, 2016

Thái Lan bắt 7 tàu đánh cá và 38 ngư dân Việt Nam

Anh Vũ, thông tín viên RFA 2016-03-27 
000_Hkg10254991.jpg
 Ngư dân Việt ngồi trên thuyền bị Cảnh sát biển Hoàng gia Thái Lan bắt giữ trên biển ở tỉnh Narathiwat của Thái Lan vào ngày 14 tháng hai năm 2016.  AFP PHOTO
Truyền thông Thái Lan đưa tin, ngày 26/3/2016  Hải quân Vùng 2 của Thái Lan đã bắt giữ 7 tàu đánh cá Việt Nam cùng với 38 ngư dân, trong khi đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển Vịnh Thái Lan thuộc chủ quyền của nước này.
Toàn bộ các tàu cá và ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn và được giao lại cho Cảnh sát tỉnh Songkhla để xử lý theo quy định pháp luật của Thái Lan.
- sĩ quan Hải quân vùng 2 Thái Lan
Theo đó, lực lượng Hải quân Thái Lan cho biết, khi phát hiện một số tàu cá nước ngoài đang tiến hành đánh cá trái phép trong khu vực khoảng 30 hải lý, phía đông bắc của đảo Kra, thuộc tỉnh Nakhon Si Thammarat – miền Nam, thuộc chủ quyền của Thái Lan, hải quân Thái đã cử hai tàu tuần tra cỡ lớn (có máy bay lên thẳng) là tàu Narathiwat và tàu KrongLuang của Hải quân vùng 2, tiến hành bắt giữ 7 tàu đánh cá Việt Nam với thủy thủ đoàn gồm 38 người, đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong hải phận của nước họ. Sau đó đã đưa toàn bộ các tàu cá và ngư dân về Bộ chỉ huy Hải quân vùng 2, thuộc tỉnh Songkhla để xử lý theo pháp luật của Thái Lan.
Đài Á Châu Tự do đã liên lạc tới Bộ chỉ huy Hải quân vùng 2 Thái Lan, từ Songkhla, viên sĩ quan trực ban đề nghị không nêu danh tính cho biết:
“Toàn bộ các tàu cá và ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn và được giao lại cho Cảnh sát tỉnh Songkhla để xử lý theo quy định pháp luật của Thái Lan. Qua điều tra ban đầu, được biết đây là 7 tàu cá của ngư dân Việt Nam thuộc các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và Bến Tre đã xâm phạm hải phận Thái Lan để đánh bắt trái phép hải sản trong khu vực quản lý của lực lượng Hải quân vùng 2. Hành động này đã trái với Luật đánh bắt cá trong vùng biển của Tháiban hành năm 2482 và quy định về hoạt động ngư nghiệp năm 2558 (Phật lịch) của Vương Quốc Thái Lan. Ngay sau đó chúng tôi đã thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan biết về vụ việc này.” 
Chúng tôi đã liên lạc tới ông Trần Mạnh Hùng - Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân Việt Nam thuộc tòa Đại sứ Việt Nam tại Bangkok, Thái Lan và được ông cho biết:
“Vấn đề này chúng tôi đã nắm được và đang tích cực phối hợp để giải quyết, đồng thời sẽ đi thăm bà con ở dưới ấy. Nếu cần tìm hiểu thì đề nghị các anh gửi email trước cho chúng tôi, chứ nói qua điện thoại thì không tiện đâu.”
Vấn đề này chúng tôi đã nắm được và đang tích cực phối hợp để giải quyết, đồng thời sẽ đi thăm bà con ở dưới ấy.
- ông Trần Mạnh Hùng - Bí thư tòa Đại sứ Việt Nam tại Bangkok, Thái Lan
Theo báo chí Thái Lan, đây là lần bắt giữ ngư dân Việt Nam xâm phạm lãnh hải của Thái Lan để đánh bắt hải sản trái phép với số lượng người và phương tiện đánh cá lớn nhất từ trước đến nay. Từ đầu năm đến giờ, phía Thái Lan đã 16 lần bắt giữ tàu cá của Việt Nam, với tổng cộng 31 tàu đánh cá và 188 thuyền viên. Nói với báo chí, Thiếu tá Suwith Yalankar, phó tư lệnh Hải Quân vùng 2 Thái Lan cho biết: Hiện nay Hải quân Vùng 2 đã thành lập một đội tàu tuần tra với quy mô lớn, với các trang thiết bị tối tân kể cả máy bay trực thăng, có thể tiến hành bắt giữ tất cả các tàu đánh cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải Thái Lan để đánh bắt cá trái phép. Theo ông, trong giai đoạn thời tiết thuận lợi, biển lặng như hiện nay, đã có rất nhiều thuyền đánh cá Việt Nam xâm phạm lãnh hải Thái để đánh bắt cá bất hợp pháp. Vì thế, Hải quân vùng 2 sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra trên không và trên biển để bắt giữ và xử lý kịp thời.
Cần phải nhắc lại, ngày 17/9/2015, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên án hành vi đối xử vô nhân đạo của tàu tuần tra Hải quân Thái Lan đối với tàu cá Việt Nam. Trước đó, ngày 11/9/2016, hải quân Thái Lan đã nã súng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Đồng thời Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu nhà chức trách Thái Lan điều tra, xử lý nghiêm những người tấn công tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, phía Thái Lan vẫn chưa có thông tin về việc điều tra những cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment