Sunday, March 27, 2016

Nhà cầm quyền tại Sài Gòn sách nhiễu những người biểu tình bảo vệ cây xanh

Trong những ngày qua, người dân Sài Gòn đã tiếp tục biểu tình tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Tp Sài Gòn để phản đối nhà cầm quyền đốn hạ 300 cây cổ thụ tuổi thọ trên 60 năm để làm cầu Thủ Thiêm 2 nối liền quận 1 với quận 2.
Nhiều người đã cầm banner với khẩu hiệu: “Tôi yêu cây, cây yêu tôi và chặt cây là tội ác”; “Vì một thành phố trong lành đừng chặt cây, Đừng cắt lá phổi Sài Gòn”; “Đừng giết tôi vì tôi có ích”; “Tôi che bóng mát cho mọi người, tôi khỏe đừng chặt tôi”;…. Và tay cột nơ xanh để yêu cầu nhà cầm quyền Tp Sài Gòn ngừng ngay việc đốn hạ cây xanh.
Trong ngày hôm nay, 27/3/2016, nhà cầm quyền Tp Sài Gòn đã huy động an ninh, cảnh sát trật tự, công an mật, dân phòng, xe chuyên dụng, lo phóng thanh đến để giải tán và sách nhiễu những người tham gia biểu tình.
Nhà hoạt động Hoàng Bảo cho biết: “Ngày hôm nay, có thêm rất nhiều bạn trẻ và người dân cũng tham gia biểu tình phản đối nhà cầm quyền Tp Sài Gòn chặt cây xanh. Sau mấy ngày biểu tình, thì càng lúc người dân Sài Gòn càng ủng hộ việc chúng tôi làm và có thêm nhiều người mới tham gia. Điều này thật là đáng mừng. Chúng tôi hy vọng lãnh đạo sẽ lắng nghe nguyện vọng của người dân chúng tôi và dừng ngay việc đốn hạ cây xanh.”
Còn bạn Nguyễn Mạnh Hiền cho phóng viên SBTN biết: “Lúc công an, an ninh, dân phòng làm khó, sách nhiễu những người biểu tình thì tôi dùng điện thoại để quay phim lại. Sau đó, trên đường về tôi đã bị céo đến, đòi kiểm tra hành chính, đòi kiểm tra giấy tờ xe nhưng tôi không đồng ý vì công an phường làm việc không đúng quy định của luật pháp thì họ vu tôi là trộm cướp. Tôi hỏi lại họ có chứng cớ gì? Họ nói: chúng tôi là công an, chúng tôi có quyền kiểm tra. Lời qua tiếng lại một lát, người dân qua lại hiếu kỳ, và một số anh em kéo đến. Một an ninh thường phục thấy tình hình không ổn nên chạy đến kêu “giải tán, không có gì cả”. Lực lượng công an giải tán, để cho chúng tôi ra về...”
Trước đó, trong một bản kiến nghị của một số người dân Sài Gòn gửi cho lãnh đạo thành phố yêu cầu dừng ngay việc đốn hạ 300 cây xanh có tuổi thọ trên 60 năm ở đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Tp Sài Gòn để làm cầu Thủ Thiêm 2. Bản kiến nghị đã yêu cầu: “(1).Yêu cầu các bên liên quan đến dự án thực hiện việc giải trình công khai, có chất vấn của các chuyên gia độc lập, tổ chức phi chính phủ, đại biểu HĐND, cử tri thành phố quan tâm về vụ việc trên. (2).Thực hiện tham vấn sâu rộng, lấy ý kiến cử tri thành phố việc việc chặt hạ và thay thế cây xanh, nghiên cứu giải pháp thích hợp (3).Công khai phương án chặt hạ và bứng dưỡng cụ thể đối với các cây, gồm không giới hạn tiêu chuẩn phân loại cây, xác định cụ thể cây cần chặt hạ, thời gian thực hiện chặt hạ, kế hoạch di dời cây trồng lại. (4).Lấy ý kiến HĐND thành phố về kế hoạch chặt hạ cây”. Tuy nhiên, nhà cầm quyền tại Sài Gòn chưa có văn bản trả lời.
SBTN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
03/27/2016 - 07:05
Ân Thiên/SBTN

No comments:

Post a Comment