Sunday, March 27, 2016

Giao lưu hữu nghị quốc phòng VN – TQ

RFA 2016-03-27  
images556907_a3.jpg
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh chụp ngày 15 tháng 5 năm 2015  Courtesy of sggp.org.vn
Hôm nay (27/03/2016), chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt – Trung sẽ diễn ra tại Lạng Sơn, Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc cho hay chương trình được thực hiện với mục đích nhằm thể hiện tình hữu nghị giữa 2 tỉnh nằm sát biên giới và giữa người dân hai nước.
Đại diện cho Việt Nam là Đại Tướng Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh. Về phía Trung Quốc, đại diện là Đại Tướng Bộ Trưởng Quốc Phòng Thường Vạn Toàn. Chương trình kéo dài 3 ngày, chấm dứt vào ngày 31 tháng này.
Hôm qua, cuộc hội đàm giữa hai vị bộ trưởng quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc đã kết thúc, với lời cam kết quân đội 2 nước phải bình tĩnh, không gây khó khăn, không tạo căng thẳng, không đe dọa sử dụng võ lực và không để xảy ra xung đột.
Những điểm vừa nêu được Đại Tướng Phùng Quang Thanh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam, và Đại Tướng Thường Vạn Toàn, Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đồng ý với nhau trong cuộc hội đàm sáng nay tại Hà Nội.
Tin từ chính phủ Việt Nam cho hay Tướng Thường Vạn Toàn sang thăm Hà Nội thể theo lời mời của Tướng Phùng Quang Thanh, đồng thời cũng để dự chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt – Trung được tổ chức tại Lạng Sơn, Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Mặc dù cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều nói chuyến viếng thăm của Đại Tướng Thường Vạn Toàn nằm trong khuôn khổ những cuộc thăm viếng bình thường mà hai chính phủ thường xuyên thực hiện, nhưng dư luận ghi nhận được cho thấy có những ý kiến trái ngược nhau về chuyến viếng thăm diễn ra vào thời điểm Việt Nam sửa soạn công bố thành phần tân chính phủ.
Có dư luận cho rằng chuyến viếng thăm này chứng tỏ cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều mong muốn xây dựng hữu nghị, tăng cường mức độ tin tưởng cần thiết phải có giữa hai quốc gia và giữa quân đội 2 bên, nhưng cũng có dư luận cho rằng chuyến viếng thăm của Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc còn nhắm vào một mục đích xâu xa hơn, đó là nhằm khẳng định vị trí đàn anh với Việt Nam, nước láng giềng nhỏ bé của Hoa Lục.
Dư luận chúng tôi ghi nhận được từ những nguồn khác nhau cũng nói rằng mặc dù hai vị bộ trưởng quốc phòng Việt – Trung đã bàn thảo về tình hình biển Đông, cam kết tiếp tục giải quyết tranh chấp qua đàm phán cũng như cùng nhau xây dựng một vùng biển hòa bình, nhưng Việt Nam hiện đang phải đối phó với những hành động mang tính gây hấn, xâm chiếm chủ quyền mà Bắc Kinh đã làm và đang làm.
Một nguồn tin ngoại giao yêu cầu không nêu tên cũng nhắc lại tất cả những điểm được phổ biến cho báo chí sau cuộc thảo luận giữa Tướng Phùng Quang Thanh và Tướng Thượng Vạn Toàn đều là những điều đã được nói tới ở cuộc gặp cấp bộ trưởng quốc phòng 2 nước diễn ra tại Bắc Kinh hồi giữa tháng Mười 2014, tức không có điều gì mới.
Nhà ngoại giao yêu cầu không nêu tên này cũng nhắc lại cuộc họp tại Bắc Kinh đã dẫn tới việc 2 bên đồng ý thiết lập đường dây điện thoại nóng, để giúp giải quyết những chuyện có thể gây căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ 2 nước.
Ông kể thêm là cách đây chẳng bao lâu, Việt Nam đã sử dụng đường dây điện thoại nóng này để gọi cho Trung Quốc sau khi được tin Bắc Kinh dựng hệ thống radar và các dàn hỏa tiễn ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Rất tiếc, ông nói tiếp, phía Trung Quốc không có ai bắt máy.
Trở lại với chuyến viếng thăm Hà Nội của Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, trong lịch trình làm việc của Tướng Thường Vạn Toàn có cả buổi gặp gỡ với Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy Viên Bộ Chính Trị và cũng là Chủ Nhiệm Tổng Cục Chính Trị của quân đội Việt Nam.
Buổi gặp gỡ này được một số nhà quan sát xem là dấu hiệu xác nhận Tướng Lịch sẽ nắm chức bộ trưởng quốc phòng, thay thế Tướng Phùng Quang Thanh từ chức vào đầu tháng tới.

No comments:

Post a Comment