Thursday, March 24, 2016

Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu

Theo báo Đất Việt-16:58:00 24/03/2016

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) xác nhận đã lấy được mẫu phẩm từ phía người dân nhuộm hóa chất đỏ con ruốc và đưa đi xét nghiệm.

Măng chua ngâm tẩy, dầu cọ chứa chất nhuộm gây ung thư Gà nhuộm hóa chất tăng cường đầu độc tổ tiên.
Chiều 24/3, ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho hay, hiện ông là Trưởng ban chỉ đạo chuyên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Thị xã Sông Cầu đã trực tiếp xuống địa phương để xác nhận thông tin và điều tra làm rõ.
"Giờ đây tôi đang cầm mẫu phẩm mà người dân dùng để nhuộm con ruốc đỏ vừa lên tới Trung tâm y tế dự phòng của Sở Y tế để xét nghiệm. Thủ tục cũng chưa thực hiện và kết quả có thể phải đợi đến ngày mai. Mẫu này sáng nay tôi mới nhận được", ông Tuấn nói.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 1.
 Ngư dân Gành Đỏ đưa ruốc vừa đánh bắt được lên bờ.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 2.
 Hóa chất nhuộm màu đỏ cho con ruốc tươi sáng màu.
Theo Phó Chủ tịch UBND TX. Sông Cầu, khi tới chân cầu Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) thì nhiều người dân ở đây cũng cho biết dùng phẩm màu để nhuộm cho con ruốc đẹp màu.
"Thật ra khi phơi lên, con ruốc cũng bị tái màu, không đẹp mã, khó buôn bán. Do vậy, nhiều người thu gom cũng mang phẩm màu để nhuộm cho con ruốc sáng màu lên. Nhiều người dân Bình Định tới thu gom, phơi khô ngay tại đây rồi mới đưa đi buôn bán", Phó Chủ tịch Tuấn giải thích.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 3.
 Ruốc vừa được chuyển lên xếp chờ nhuộm đỏ.
Tuy vậy, ông cũng khẳng định theo lời người dân khai báo, thuốc dùng để nhuộm đã từ lâu nay mà không có ảnh hưởng sức khỏe thì cần kiểm chứng lại và đợi kết quả xét nghiệm.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 4.
 Thuốc nhuộm đựng trong chai không nhãn mác loại 500ml.
"Phải xét nghiệm mới rõ được các hóa chất, nồng độ ra sao, có vượt ngưỡng hay không để còn cảnh báo cho bà con", ông Tuấn nhận định.
"Chủ tịch phường Xuân Đài đã trực tiếp xuống chân cầu Gành Đỏ và gặp 7 người dân khai nhận sử dụng thuốc nhuộm để nhuộm ruốc. Ngày mai, phường sẽ mời họ lên ủy ban để cam kết không thực hiện nhuộm nữa", Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu khẳng định.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 5.
 Thuốc nhuộm đổ vào loại thùng lớn đựng sơn và đổ vào từng thúng ruốc.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, những người thực hiện nhuộm trên bờ sông này là người làm thuê cho các đầu nậu thu gom ruốc trên địa bàn.
Cũng trao đổi với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phú Yên, ông Nguyễn Văn Tâm cho hay, ngay khi phát hiện sự việc, Chi cục đã liên lạc với Ban chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm của Thị xã Sông Cầu, cho cán bộ xuống giám sát kiểm tra từ hôm trước (ngày 23/3).
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 6.
 Thuốc nhuộm làm con ruốc đỏ ngay lập tức.
Tuy nhiên, ông Tâm cho biết, chỉ nghe được từ một số cán bộ báo cáo lại cho biết không lấy được mẫu vật là loại phẩm mà người dân dùng để tưới nhuộm vào con ruốc mà mới chỉ nghe người dân địa phương khẳng định là có nhuộm phẩm.
Song, trên thị trường cũng có nhiều loại thuốc nhuộm được phép lưu hành. Có điều, loại thuốc nhuộm mà người dân chụp ảnh lại  thì chưa kiểm chứng được.
Ngư dân đổ hóa chất nhuộm ruốc: Làm thuê cho đầu nậu - Ảnh 7.
 Từng thúng ruốc được nhuộm nước đỏ rồi sẽ mang đi phơi.
Hơn nữa, "đây là thuộc lĩnh vực quản lý của Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản. Chi cục ATVSTP cũng đã có liên lạc với Chi Cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản của tỉnh để họ nắm bắt. Ngày mai, Chi cục này sẽ ra giám sát toàn bộ và đơn vị đó sẽ có báo cáo sau", ông Tâm cho biết.


No comments:

Post a Comment