Thursday, March 24, 2016

Có thêm tàu cá bị Trung Cộng tấn công

ẢNh: T.Trực Người Lao Động
Truyền thông trong nước loan báo ngày 24/3/2016, tàu cá QNg-90319-TS do ngư dân Phạm Nguyên, ngụ tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, Quảng Ngãi làm chủ đã bị tàu Trung Cộng tấn công.
Ông Phạm Nguyên đã báo với chính quyền rằng tàu của ông xuất phát từ cảng Sa Kỳ vào ngày 3/3. Đến ngày 6/3, cùng với tàu cá QNg-90811-TS của ông Phạm Cảnh bị một tàu Trung Cộng màu xám, mang số hiệu 46106 tiếp sát. Những người có trên tàu Trung Cộng mang súng, dao, dùng cây sắt đâm và khoang cá. Sau đó, chúng lấy tất cả tài sản gồm lưới, bộ câu, thùng đựng cá & hải sản đưa sang tàu của chúng. Khi đó, tàu của ông Phạm Nguyên và ông Phạm Cảnh đang ở gần đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Xin được nhấn mạnh, các tàu có sơn vỏ màu xám thường là các tàu hải quân hoặc công vụ. Do đó, việc tàu cá của ông Nguyên và ông Cảnh bị tấn công như vậy, là do tàu công vụ của Trung Cộng gây ra, nhằm cướp đoạt, phá hủy tài sản, và xa hơn nữa là nhằm khẳng định chủ quyền do xâm chiếm bằng vũ lực mà có của Bắc Kinh tại quần đảo Hoàng Sa.
Trong ngày 23/3/2016, một ngư dân khác là Nguyễn Công Thành, ngụ tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị báo với chính quyền địa phương khi đang đánh bắt cách đảo Cồn Cỏ chừng 25 hải lý thì bị một tàu lạ tấn công, phá hoại ngư cụ. Sự việc này xảy ra vào tối ngày 19/3/2016 vừa qua. Chiếc tàu mang số hiệu QT-94015-TS của ông Nguyễn Công Thành bị ba tàu được nói mang biển hiệu nước ngoài tấn công phá hỏng 18 tấm lưới. Tang vật được ông Thành giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt gồm một mỏ neo và 20 mét dây do tàu tấn công bỏ lại. Tình nghi lớn nhất trong vụ này không ai khác hơn là Trung Cộng.
Có thể nói rằng, các tàu “lạ” kể trên đã xâm phạm lãnh hải, chủ quyền của Việt Nam và đã có hành vi xâm hại đến ngư dân Việt Nam. Cho dù kiểm ngư, cảnh sát biển và lực lượng Hải quân của CSVN liên tiếp được đầu tư, tăng cường nhân lực và thiết bị hiện đại, cũng như nhận sự hỗ trợ của các nước khác, nhưng ngư dân Việt Nam vẫn bị bách hại ngay trong vùng biển Việt Nam. Điều này thể hiện sự yếu kém của chính quyền CSVN trong việc bảo vệ công dân và bảo vệ chủ quyền.
Nhật Nam / SBTN

No comments:

Post a Comment